Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Kể về 1 câu chuyện mà em yêu thích câu hỏi 6482406
Câu hỏi :

Kể về 1 câu chuyện mà em yêu thích

Lời giải 1 :

Truyện cổ tích chính là thế giới của mơ ước, thể hiện khao khát đẹp đẽ của con người về điều tốt đẹp và tử tế. Và trong kho tàng truyện cổ tích Việt Nam, chúng ta không hiếm gặp những câu chuyện cổ tích với màu sắc thần kì, biểu hiện cho ước mơ của nhân dân. Một trong số đó phải kể đến là truyện cổ tích "Cây khế”.

Ngày xưa,ở một ngôi làng nọ có một cặp vợ chồng  sống vô cùng hạnh phúc với nhau. Họ có hai người con trai đã lớn, nay người anh đã cưới vợ, còn người em trai vẫn đang sống một mình.Bỗng một ngày,bố mẹ không may lâm bệnh nặng mà qua đời. Người anh trai tham lam chiếm hết gia sản, chỉ chia cho người em một cây khế rồi đuổi em mình ra sống riêng.Vô cùng buồn bã trước hành động của anh trai, nhưng do bản tính hiền lành, người em đành dọn ra sống trong một túp lều tranh .

 Mỗi ngày,  người anh ăn uống no say và  tận hưởng tài sản bố mẹ để lại ,còn  người em chăm chỉ đi làm thuê kiếm sống qua ngày. Đồng thời, anh cũng không quên chăm sóc cây khế – thứ tài sản duy nhất anh được nhận.Thời gian thấm thoắt thoi đưa, không phụ công sức người em , cây khế cuối cùng cũng ra hoa kết trái.Năm đó, cây ra trái nhiều vô kể, trái nào cũng to, ngon ngọt. Người em vô cùng sung sướng khi nghĩ đến số tiền nhận được sau khi bán khế. Thế nhưng, từ phương xa xuất hiện một con chim lớn đến ăn khế của anh. Nó ăn rất nhiều, nhìn cây khế chẳng mấy mà hết trái, người em đau khổ than thở với chim về số phận hẩm hiu của mình. Nào đâu, con chim dõng dạc trả lời anh bằng tiếng người rằng :” Ăn một quả khế,trả một cục vàng, may túi ba gang mang đi mà đựng”.Đến ngày hẹn , chim chở người em đến một hòn đảo ngoài khơi xa,ở đó chỉ toàn là vàng nhưng người em  cũng chỉ lấy đủ vàng cho vào chiếc túi nhỏ rồi đi về chứ không lấy quá nhiều. Cuộc sống người em từ đó dần trở nên hạnh phúc và đầy đủ hơn.

Thấy em mình bỗng nhiên trở nên giàu có, người anh lân la, tò mò đến hỏi chuyện. Tính tình vốn thật thà , người em thuật lại toàn bộ câu truyện cho anh trai nghe.Nghe xong thì người anh lại nổi tính tham lam, hắn gạ người em đổi cây khế lấy toàn bộ gia tài của hắn. Người em không chút do dự mà đồng ý.Sau khi có cây khế, người anh làm giống y hệt những gì mà em trai kể lại.Khi đuọc chim dặn may túi ba gang , hắn gật đầu đồng ý nhưng về nhà lại bảo vợ may một cái túi dài tận mười hai gang.Khi được chim chở đến hòn đảo,voi lòng tham không đáy,hắn không chỉ nhét đầy vàng vào chiếc túi đã may sẵn mà còn cố nhét vào trong người.Chính vì vậy,chim vô cùng khó khăn và phải vỗ cánh đến tận ba lần mới cất mình lên được. Khi bay qua giữa đại dương mênh mông, bỗng có một cơn gió mạnh ập đến ,cánh chim chao đảo khiến người anh cùng số vàng rơi xuống biển sâu và kết thúc cuộc đời của một kẻ tham lam.

Trước cùng một tình huống, người anh và người em đã chọn hai cách ứng xử hoàn toàn khác nhau. Bởi vậy dẫn đến hai kết cục khác biệt,đó cũng chính là bài học mà cha ông ta gửi gắm qua câu chuyện: ở hiền gặp lành - gieo gió gặt bão. Câu chuyện cổ tích ấy không chỉ để giải trí mà còn là những bài học giáo dục đầu đời của bao thế hệ trẻ em nước ta.

Lời giải 2 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

Trong những câu chuyện đã học, em thích nhất là câu chuyện Cây khế.

Cây khế là một câu chuyện cổ tích của nước ta mang trong mình bài học ý nghĩa. Chuyện kể về hai anh em ruột nhưng có tính cách trái ngược nhau. Người anh tham lam, lười biếng bao nhiêu thì người em hiền lành, chăm chỉ bấy nhiêu.

Sau khi cha mất, người anh chia cho em mình một cây khế già và một túp lều tranh rồi lấy hết gia sản. Người em ở lều tranh chăm chỉ làm lụng mỗi ngày và chăm sóc cây khế. Năm đó khế ra trái rất sai và ngọt nên có chim lạ đến ăn. Thấy người em than thở vất vả, chim hứa ăn khế sẽ trả vàng. Và chở người em ra đảo lấy vàng về. Nhờ đó, người em trở nên giàu sang. Biết chuyện, người anh xin đổi gia tài lấy cây khế của em, rồi bắt chước em than thở với chim. Tuy nhiên do tham lam, hắn may cái túi lớn gấp bốn lần chim dặn và lấy quá nhiều vàng khiến chim không chở nổi. Trên đường về lại gặp bão lớn, thế là hắn cùng số vàng đó rơi xuống biển sâu.

Câu chuyện đã dạy cho em bài học về lòng trung thực và sự chăm chỉ trong cuộc sống. Nếu có tính tham lam, gian dối thì sẽ có kết thúc bi kịch như người anh mà thôi

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK