Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Hãy kể lại một truyện cổ tích mà em thích bằng lời văn của em câu hỏi 6482366
Câu hỏi :

Hãy kể lại một truyện cổ tích mà em thích bằng lời văn của em

Lời giải 1 :

Từ thuở còn bé, chắc ai cũng đã nghe những câu hát "ầu ơ"hay ngững câu chuyện truyền thuyết đầy ý nghĩa. Bản thân em cũng không phải là ngoại lệ khi mà cũng đã nghe qua nhiều câu chuyện rất hay và ý nghĩa, một trong số đó là câu chuyện Thánh Gióng.

Chuyện rằng, ở đời hùng vương thứ 6, có đôi vợ chồng nổi tiếng là phúc đức.Nhưng họ đã ngoài năm mươi rồi mà vẫn chưa có con.Với tình mẫu tử thiêng liêng của người mẹ, bà vợ luôn muốn có một đứa con để chuyện trò cùng nhưng mãi thì ý nguyện của vẫn không thành.

Một hôm, bà vợ ra đồng,thấy có vết chân lạ liền ướm thử xem thua kém bao nhiêu.Không ngờ,bà khi về đến nhà thì thụ thai.Sau 12 tháng mang bầu, bà sinh ra một đứa bé khôi ngô, tuấn tú, đặt tên là Gióng.Lạ thay, sau 3 năm trời ròng rã, Gióng vẫn không cất tiềng nói một lần nào,thậm chí cậu còn không nói, cười gì cả.

Lúc ấy, giặc Minh tràn vào bờ cõi nước ta.Vò thế giặc mạnh nên nhà vua rất lo, sai sứ giả đi tìm người cứu nước.Sau khi nghe sứ giả reo tin ở ngoài đường, Gióng liền cất tiếng nói đầu đời và đòi mẹ gọi sứ giả vào.KHi sứ giả vào nhà, cậu nói sứ giả chuẩn bị cho mình một con ngựa sắt, một tấm áo giáp sắt và một chiếc roi sắt, cậu sẽ phá tan lũ giặc.Sứ giả vưa kinh ngạc vừa mừng rỡ,vội vàng về tâu vua.Vua sau khi biết tin thì cấp tốc làm những đồ vật mà cậu yêu cầu.

Lạ hơn nữa, sau khi gặp sứ giả, cậu lớn nhanh như thổi, cơm ăn mấy cũng không no.Cả làng phải góp gạo lại để nuôi Gióng.

Giặc đã đền chân núi Trâu, thế nước rất nguy.Đúng lúc đó, sứ giả vừa mang đủ các đồ vật mà cậu yêu cầu.Cậu vươn vai trở thành một tráng sĩ cao to, mình cao hơn trượng.Tráng sĩ ặc áo giáp,cầm roi sắt và nhảy lên mình ngựa.Gióng cưỡi ngựa phi ra đón đầu giặc.Giặc bất ngờ, Gióng cầm roi sắt quất từng lớp giặc này đến lớp khác.Bỗng roi sắt gãy, Gióng nhanh trí nhổ bụi tre ven đường để đánh giặc. Giặc giẫm lên nhau mà chạy.Giặc tan, Gióng cưỡi ngựa bay về trời.

Vua nhớ công ơn phong là Phù Đổng Tiên Vương.

Qua câu chuyện trên, em thấy mình phải cố gắng học tập để xứng đáng với công ơn dựng nước và giữ nước của các vị anh hùng dân tộc

Chúc bạn học tốt

#trinhtuananh07

#clair de lune

Lời giải 2 :

Sơn Tinh, Thủy Tinh

      Từ thời vua hùng thứ 18, có 1 người con gái tên là Mị Nương. Vào một ngày đẹp trời, có 2 người là Sơn Tinh và Thủy Tinh đến xin hỏi cưới công chúa. Cả hai người đều rất tài giỏi, 1 người hệ thổ và 1 người hệ thủy nên nhà vua không biết chọn ai cho phù hợp. Chính vì thế, nhà vua đã đề ra một thử thách cho cả 2 đó là mang vật sính lễ: "voi 9 ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao". Đến ngày, Sơn Tinh đã mang đầy đủ những lễ vật đó và Thủy Tinh thì lại mang đến vàng bạc châu báu vô cùng quý giá. Kết quả là nhà vua đã gả con gái cho Sơn Tinh. Vì lòng đó kị nên Thủy Tinh đã lên núi để đánh Sơn Tinh nhưng Thủy Tinh dâng nước lên bao nhiêu thì Sơn Tinh lại cho núi cao lên bấy nhiêu, không ai chịu thua ai. Nên hàng năm mưa lũ kéo dài, hạn hán thường xuyên.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK