Trang chủ Lịch Sử Lớp 10 Đặc điểm của văn hóa và văn minh Tầm vóc của văn hoá và văn minh Mối quan hệ của...
Câu hỏi :

Đặc điểm của văn hóa và văn minh

Tầm vóc của văn hoá và văn minh

Mối quan hệ của văn hoá và văn minh

Lời giải 1 :

`-`Đặc điểm của văn hóa là nó bao gồm cả giá trị vật chất và tinh thần do con người sáng tạo ra trong quá trình lịch sử. Văn hóa thường mang tính bảo tồn và gìn giữ các giá trị, chuẩn mực và bản sắc dân tộc. Nó có xu hướng thiên về cái riêng, đặc thù của mỗi cộng đồng - dân tộc.
`-`Đặc điểm của văn minh là nó chỉ trình độ phát triển về giá trị vật chất của một cộng đồng người trong một giai đoạn lịch sử nhất định. Văn minh tập trung vào sự tiến bộ của kỹ thuật, máy móc và sản xuất. Nó còn bao gồm cả kỹ thuật sinh sống và tổ chức xã hội, nhằm thiết lập những thiết chế xã hội mang tính hiện đại, giúp con người thực hiện quyền sống, tự do và dân chủ.
`-`Về tầm vóc, văn hóa và văn minh đều có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của một quốc gia. Văn hóa là nền tảng tinh thần vững chắc của xã hội, là nguồn lực to lớn thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội. Trong khi đó, văn minh là một yếu tố quan trọng trong quá trình phát triển của một quốc gia, nó tập trung vào sự tiến bộ về giá trị vật chất và công nghệ.
`-`Mối quan hệ giữa văn hóa và văn minh là văn hóa ra đời trước và phát triển đến một mức độ nhất định thì văn minh mới ra đời. Văn hóa và văn minh có sự liên kết với nhau, thể hiện trong khái niệm. Văn hóa là biểu hiện tinh thần vững mạnh của cộng đồng, trong khi văn minh bắt nguồn từ khoa học và thể hiện ở sự tiến bộ của kỹ thuật, máy móc và sản xuất.

Lời giải 2 :

Văn hóa là bao gồm tất cả những sản phẩm của con người, và như vậy, văn hóa bao gồm cả hai khía cạnh: khía cạnh phi vật chất của xã hội như ngôn ngữ, tư tưởng, giá trị và các khía cạnh vật chất như nhà cửa, quần áo, các phương tiện, v.v... Cả hai khía cạnh cần thiết để làm ra sản phẩm và đó là một phần của văn hóa.

Có nhiều định nghĩa khác nhau về văn hóa, mỗi định nghĩa phản ánh một cách nhìn nhận và đánh giá khác nhau.

Theo GS Trần Ngọc Thêm: “Văn hóa là 1 hệ thống hữu cơ các giá trị vật chất và tinh thần do con người sáng tạo và tích lũy qua quá trình hoạt động thực tiễn trong sự tương tác giữa con người với Môi trường tự nhiên và Môi trường xã hội”. Khái niệm này đã nêu ra 4 đặc trưng cơ bản của văn hóa là tính hệ thống, tính giá trị, tính lịch sử và tính nhân sinh.Với Từ Chi, ông cho rằng “ Tất cả những gì không phải là tự nhiên đều là văn hóa”, tức nhấn mạnh vào vai trò của con người đối với việc sáng tạo văn hóa.

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Hãy trân trọng và học hỏi từ những bài học lịch sử để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK