Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 phân tích khổ thơ cuối của bài thơ tiểu đội xe không kính bài văn chi tiết vs ạ câu...
Câu hỏi :

phân tích khổ thơ cuối của bài thơ tiểu đội xe không kính bài văn chi tiết vs ạ

Lời giải 1 :

@Mẹt$

gửi

   Bài thơ đã khép lại bằng 4 câu thơ thể hiện ý chí chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước: 

Không có kính, rồi xe không có đèn,

Không có mui xe, thùng xe có xước, 

Xe vẫn chạy vì niềm Nam phía trước: 

Chỉ cần trong xe có một trái tim. 

Khổ thơ đã tạo nên 1 kết cấu đối lập bất ngờ sâu sắc giữa 2 phương diện vật chất và tinh thần giữa bên trong và bên ngoài của chiếc xe. Trải qua mưa bom bão đạn, những chiếc xe ban đầu chỉ không kính thì bây giờ đã "không đèn, không mui, thùng xe có xước" đó là sự kết hợp giữ phép liệt kê và điệp ngữ để nhấn mạnh những sự thiếu thốn và mức độ ác liệt của chiến trường. Nhưng điều kì diệu là không gì có thể cản trở sự băng băng ra chiến trường của những chiếc xe. Cụm từ "vì niền Nam phía trước" vừa là lối nói cụ thể lại vô cùng giàu sự gợi, gợi về mục đích lí tưởng của người chiến sĩ, gợi về miền Nam thống nhất và tác giả đã lí giải cho điều đó "chỉ cần trong xe có một trái tim". Hình ảnh trái tim là một hoán dụ thật đẹp và mang nhiều ý nghĩa, gợi lên phảm chất, tâm hồn của người chiến sĩ; gợi về trái tim nồng cháy, lẽ sống cao đẹp mà thiêng liêng; gợi về một tinh thần lạc quan, niềm tin mãnh liệt về 1 ngày đất nước thống nhất của người chiến sĩ. 

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK