Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Biện pháp tu từ ẩn dụ/nhân hóa/điệp từ/điệp ngữ/so sánh/hoán dụ là gì? Nêu ví dụ cho mỗi câu.(1 ví...
Câu hỏi :

Biện pháp tu từ ẩn dụ/nhân hóa/điệp từ/điệp ngữ/so sánh/hoán dụ là gì? Nêu ví dụ cho mỗi câu.(1 ví dụ).+1ctrlhn

Lời giải 1 :

`@` BPTT :

`-` Ẩn dụ :

`->` Ẩn dụ là dùng tên gọi của sự vật, hiện tượng này bằng tên của sự vật, hiện tượng khác có nét tương cận để so sánh ngầm, có `4` loại ẩn dụ. VD : "Người cha mái tóc bạc/Đốt lửa cho anh nằm" (Ẩn dụ phẩm chất, "người cha" là Bác Hồ)

`-` Nhân hoá :

`->` Nhân hoá là sử dụng từ ngữ miêu tả con người để miêu tả sự vật, hiện tượng. VD : Chị đồng tiền xinh xắn ("chị, xinh xắn" là từ dùng cho con người)

`-` Điệp từ :

`->` Điệp từ là nhắc lại, điệp lại một từ nào đó nhiều lần nhằm nhấn mạnh ý nghĩa từ đó. VD : Học, học nữa, học mãi ("học" được điệp `3` lần)

`-` Điệp ngữ :

`->` Điệp ngữ là nhắc lại, điệp lại một cụm từ nào đó nhiều lần nhằm nhấn mạnh ý nghĩa cụm từ đó. VD : Gia đình là nền tảng, gia đình là cuộc sống ("Gia đình" được điệp `2` lần)

`-` So sánh :

`->` So sánh là dùng tên gọi của sự vật, hiện tượng này để so sánh với sự vật, hiên tượng khác có nét tương đồng, có `2` loại so sánh. VD : Bạn Hoa xinh như bông hoa hồng (Bạn Hoa được so sánh với bông Hoa hồng)

`-` Hoán dụ :

`->` Hoán dụ một khái niệm gọi hiện tượng hoặc sự vật bằng tên của một cái gì đó liên quan chặt chẽ với khái niệm, hiện tượng hoặc sự vật đó. VD : Áo nâu liền với áo xanh /Nông thôn cùng với thị thành đứng lên (Áo nâu là trang phục nông dân, áo xanh là trang phục cho thành thị, nông thôn là đồng quê, thành thị là thành phố)

Lời giải 2 :

`-` Biện pháp tu từ ẩn dụ là : gọi tên sự vật hiện tượng này bằng tên sự vật hiện tượng khác có nét tương đồng nhằm tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt.

`vd` Cô ấy xinh như hoa

`-` Biện pháp tu từ nhân hoá là : gọi hoặc tả con vật, cây cối, đồ vật,... bằng những từ ngữ vốn dùng để chỉ người ; làm cho thế giới đồ vật, loài vật trở nên gần gũi với con người, biểu thị được những suy nghĩ , tình cảm của con người.

`vd` Chị gió ơi ! Chị gió ơi

`-` Biện pháp tu từ điệp từ là : người viết hoặc người nói sẽ lặp lại một từ hay một cụm từ nhằm nhấn mạnh , khẳng định , liệt kê

`vd` Văn học giúp ta nhận thức được cuộc sống , văn học còn nuôi dưỡng tâm hồn con người.

`-` Biện pháp tu từ so sánh là : gợi hình, giúp cho việc mô tả sự việc, sự vật được cụ thể, sinh động hơn.

`vd` Công cha như núi Thái Sơn

Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra

`-` Biện pháp tu từ hoán dụ là : gọi tên sự vật, hiện tượng, khái niệm này bằng tên sự vật, hiện tượng, khái niệm khác có quan hệ gần gũi.

`vd` Trăm năm bia đá thì mòn 

Nghìn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK