Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 viết bài văn bày tỏ ý kiến đồng tình hay phản đối về vấn đề "Cần cấm sử dụng vật...
Câu hỏi :

viết bài văn bày tỏ ý kiến đồng tình hay phản đối về vấn đề "Cần cấm sử dụng vật dụng bằng ni lông để bảo vệ môi trường" ( ko cần viết quá dài,nội dung trọng tâm là đc ạ để thực hiện bài nói)

Lời giải 1 :

Đáp án:Ngày nay, Trái Đất đang nóng dần lên gây ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống con người và là một mối đe dọa, một bài toán mà chúng ta cần giải đáp. Nguyên nhân của hiện tượng này một phần không thể không nhắc đến chính là tác hại của việc sử dụng bao bì ni lông bừa bãi, vô tội vạ. Bao bì ni lông có nhiều tác hại to lớn. Đầu tiên, bao bì ni lông khó phân hủy gây ảnh hưởng đến môi trường đất, ngoài ra rác thải có trong bao ni lông gây ô nhiễm không khí. Bên cạnh đó, việc sử dụng bao bì ni lông còn ảnh hưởng đến sức khỏe của con người vì trong bao bì ni lông có nhiều chất hóa học không tốt. Ngoài ra, việc có quá nhiều rác thải từ bao bì ni lông gây mất mĩ quan thiên nhiên. Bao ni lông mất nhiều năm để có thể phân hủy hết nên trước hết nó gây ô nhiễm môi trường, việc chôn bao ni lông xuống đất gây ảnh hưởng và xói mòn độ phì nhiêu của đất khiến đất bạc màu và cằn cỗi. Còn việc đốt hoặc xử lí bao ni lông dù bằng bất kì cách nào cũng gây ô nhiễm nặng nề đến môi trường, ảnh hưởng đến những thế hệ sau này. Giải pháp hữu hiệu nhất để khắc phục tình trạng này đó là phố hợp nhiều các đơn vị chức năng lại với nhau: nhà nước cũng như những tổ chức, cá nhân đã có nhiều phát minh các biện pháp thay thế túi ni lông tuy nhiên hiệu quả chưa cao, vì vậy cần mở rộng những mô hình có ích này để người dân biết đến nhiều hơn. Bên cạnh đó, mỗi người dân cần có ý thức hạn chế sử dụng túi ni lông và thay thế bằng những vật khác thân thiện với môi trường. Mỗi chúng ta một hành động nhỏ nhưng sẽ có tác động lớn có thể làm thay đổi cả một hệ sinh thái theo chiều hướng tích cực, đi lên. Ngay từ hôm nay hãy có những hành động thiết thực để bảo vệ môi trường này.

 

Giải thích các bước giải:

 

Lời giải 2 :

Khi nhắc đến vấn đề bảo vệ môi trường, ta thường nói đến việc con người sử dụng bao ni lông một cách vô tội vạ, gây gia tăng tình trạng ô nhiễm. Từ đấy, có ý kiến cho rằng: "Cần cấm sử dụng vật dụng bằng ni lông để bảo vệ môi trường". Theo tôi thấy đây là một ý kiến khá phiến diện và tôi phản đối ý kiến này.

Ni lông là một loại vật liệu polyme tổng hợp có đặc trưng mềm, mịn, dai, mỏng, nhẹ, không thấm nước, không bị mốc hay ít bị ăn mòn. Những ứng dụng của ni lông có thể kể đến như đóng gói thực phẩm, bột giặt, bảo quản nước đá. Nhìn chung, những đặc trưng của chất liệu ni lông rất phù hợp dùng để đóng gói và bảo quản đồ vật. Chính vì vậy, ni lông được sử dụng rất nhiều. Mỗi năm, con người thải ra khoảng 500 đến 1000 tỉ túi ni lông và điều này gây ô nhiễm môi trường. Bởi phải mất đến 500 - 1000 năm chịu tác động nhiệt cao thì ni lông mới bị phân hủy.

Thế nhưng nếu vì thế mà cấm sử dụng vật dụng bằng bao ni lông thì có đúng đắn không? Câu trả lời là không. Ni lông là chất được phát minh ra để giúp ích cho đời sống con người. Những đặc tính của chúng phù hợp với nhiều ngành nghề, lại có giá thành rẻ, dễ sản xuất, dễ sử dụng. Nếu cấm sử dụng ni lông, thế giới sẽ phải tìm những chất khác thay thế. Và chưa chắc những chất này đã bảo vệ môi trường. Chúng ta đã từng thay ni lông bằng giấy, nhựa. Giấy quá mỏng và dễ thấm dầu, nước, không quá phù hợp để đóng gói đồ đạc. Chưa kể, giấy được làm ra từ gỗ, việc sử dụng giấy quá nhiều cũng khiến cho diện tích rừng suy giảm. Nhựa cũng gây hại cho môi trường không kém ni lông. Có vô số tấn rác thải nhựa bị con người vứt ra ngoài môi trường mỗi năm, gây ra ô nhiễm đất, nước trầm trọng.

Vậy nếu việc cấm sử dụng ni lông là sai thì đâu mới là giải pháp đúng đắn? Con người cần sử dụng ni lông một cách thông minh hơn. Hay nói rộng ra, tất cả các vật liệu khác như gỗ, giấy, nhựa,... nếu sử dụng một cách lãng phí đều gây ảnh hưởng đến môi trường. Con người cần thay đổi cách sử dụng tài nguyên sao cho phù hợp, tránh gây lãng phí. Với ni lông, ta có thể tái sử dụng nó nhiều lần. Những túi ni lông đựng thực phẩm khi đi chợ về có thể tận dụng làm túi rác. Ngoài ra, có rất nhiều cách tái chế ni lông hay ho mà con người hoàn toàn có thể tự thực hiện như biến chúng thành giỏ, hộp, túi đựng đồ,...

"Cần cấm sử dụng vật dụng bằng ni lông để bảo vệ môi trường" là ý kiến một chiều, chưa có cái nhìn bao quát về những mặt lợi - hại của chất ni lông. Theo tôi, thay đổi ý thức của mọi người trong việc sử dụng ni lông và các vật liệu khác là cách làm tối ưu để bảo vệ môi trường.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK