Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Phân tích khổ thơ cuối của bài thơ Đồng Chí bài văn chi tiết vs ạ câu hỏi 6481363
Câu hỏi :

Phân tích khổ thơ cuối của bài thơ Đồng Chí bài văn chi tiết vs ạ

Lời giải 1 :

Bài làm: (chú ý đây là đoạn quy nạp)

Qua khổ thơ cuối của bài thơ " Đồng chí", nhà thơ Chính Hữu có viết:

 "Đêm nay rừng hoang sương muối

 Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới

 Đầu súng trăng treo"

Bức trang được tái hiện trong không gian núi rừng Việt Bắc hoang vu, "sương muối" bao phủ trong cái rét "cắt da cắt thịt", song nổi bật trên nền cảnh ấy là hình ảnh người lính-vầng trăng-cây súng. Ở câu thơ thứ hai, ta thấy sự xuất hiện của hai từ đồng nghĩa "cạnh" "bên" đứng liền nhau. Phải chăng đây là sự sai xót của tác giả hay mang một dụng ý khác? Đây chính là sự tinh tế của Chính Hữu khi sử dụng từ đồng nghĩa "cạnh" "bên" liền nhau để nhấn mạnh sự gắn kết, gợi tả tư thế kề vai sát cánh, đồng thời làm nổi bật lên tình đồng chí "đồng cam cộng khổ", cùng sự sống cái chết nơi chiến hào. Đặc biệt động từ "chờ" thể hiện tinh thần chủ động chờ đón giặc, từ đó làm cho hình ảnh người lính thêm phần lớn lao, cao đẹp. Đoạn thơ kết thức bằng một hình ảnh rất đắt giá : "Đầu súng trăng treo". Cách ngắt nhịp 2/2 gây sự chú ý như gợi ra một nhịp điệu, nhịp lắc "của một cái gì lơ lửng, chông chênh trong sự bát ngát", "lơ lửng ở rất xa chứ không phải là buộc chặt". Hình ảnh này là một hình ảnh vừa thực vừa lãng mạn. Thực vì đêm khuya trăng xuống thấp, ta có cảm giác như trăng reo lơ lửng trên đầu mũi súng , còn lãng mạn vì đây là một hình ảnh biểu tượng gợi nhiều liên tưởng phong phú và sâu xa. Súng và trăng, là gần và xa, là thực tại và mơ mộng, là hiện thực và lãng mạn, là chất chiến sĩ và chất thi sĩ...Hình ảnh súng và trăng không chỉ là một cặp đồng chí tô điểm cho cặp đồng chí "anh-tôi" mà nó còn là những hình ảnh bổ sung hài hòa với nhau trong cuộc đời người lính. Chao ôi, bằng cấu trúc câu đăng đối nhịp nhàng, kết thức bằng hai thanh bằng đã thể hiện một điều : Tâm hồn người lính không khô cằn sỏi đá mà lãng mạn, lạc quan, say đắm với vầng trăng đang tỏa mộng trên cao. Tóm lại, bằng lời kết nhẹ nhàng, đẹp đẽ, nhà thơ Chính Hữu như đang gieo một hạt giống vào lòng người đọc, để lại dư vị khó phai về bức tranh mang đầy chaats thơ về biểu tượng đẹp của người lính và tình đồng đội.

Chú thích: câu nghi vấn

                 câu ghép

                 thán từ

                 phủ định

Đây là bài tham khảo, cảm ơn bạn đã đọc bài của mình, tại vì đánh máy nên có nhiều thiếu sót mà mìn chưa kịp sửa, mong bạn tham khảo nhaa

chúc bạn học túttt

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK