Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Đọc khổ thơ sau và trả lời các câu hỏi: Trăng cứ tròn vành vạnh kể chi người vô tình...
Câu hỏi :

Đọc khổ thơ sau và trả lời các câu hỏi: Trăng cứ tròn vành vạnh kể chi người vô tình ánh trăng im phăng phắc đủ cho ta giật mình - Câu 1 Xác định các phương thức biểu đạt trong khổ thơ trên. - Câu 2 Chỉ ra các từ láy có trong khổ thơ. - Câu 3 Nêu nội dung chính của khổ thơ.

Lời giải 1 :

` # Chớp# ` 

Câu `1` : Xác định các phương thức biểu đạt trong khổ thơ trên.

`-` PTBĐ : Tự sự `+` Miêu tả `+` Biểu cảm 

`=>` Nhưng chủ yếu trong thơ người ta thường dùng ptbđ chính là biểu cảm để bộc lộ cảm xúc của mình đối với bài thơ 

Câu `2` : Chỉ ra các từ láy có trong khổ thơ.

`-` Vành vạch ( Láy toàn bộ ) 

`-` Phăng phắc ( láy bộ phận ) 

Câu `3` : Nêu nội dung chính của khổ thơ.

``- Bài thơ muốn nêu lên `2` hình ảnh " ánh trăng , trăng" là một trong những hình ảnh đẹp nhật và thơ mộng nhất" . Qua đó, cũng đánh thức nhận thức của con người, nhắc nhở chúng ta phải sống chung thủy, thiện lương và biết ơn với những người lính đã cố gắng và nổ lực lấy lại một thế giới hòa bình cho chúng ta đang ở cuộc sống hiện tại

Lời giải 2 :

Câu 1:

PTBĐ : tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm

Câu 2:

Từ láy : vành vạnh ; phăng phắc

Câu 3:

Nội dung chính : đối lập giữa sự vẹn nguyên nghĩ tình của trăng đối với sự bạc bẽo, vô tình của người . Trước anh trăng tròn đầy vẹn nguyên không hề thay đổi ,người cảm thấy giật mình hổ thẹn.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK