Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Đoạn văn sau là đoạn văn diễn dịch hay song song ? Lòng biết ơn là cơ sở của đạo...
Câu hỏi :

Đoạn văn sau là đoạn văn diễn dịch hay song song ? Lòng biết ơn là cơ sở của đạo làm người. Hiện nay trên khắp đất nước ta đang dấy lên phong trào đền ơn đáp nghĩa đối với thương binh, liệt sĩ, những bà mẹ anh hùng, những gia đình có công với cách mạng. Đảng và Nhà nước cùng toàn dân thực sự quan tâm, chăm sóc các đối tượng chính sách. Thương binh được học nghề, được trợ vốn làm ăn; các gia đình liệt sĩ, các bà mẹ Việt Nam anh hùng được tặng nhà tình nghĩa, được các cơ quan đoàn thể phụng dưỡng, săn sóc tận tình. Rồi những cuộc hành quân về chiến trường xưa tìm hài cốt đồng đội, những nghĩa trang liệt sĩ đẹp đẽ với đài Tổ quốc ghi công sừng sững, uy nghiêm, luôn nhắc nhở mọi người, mọi thế hệ hãy nhớ ơn các liệt sĩ đã hy sinh anh dũng vì độc lập, tự do Không thể nào kể hết những biểu hiện sinh động, phong phú của đạo lí uống nước nhớ nguồn của dân tộc ta. Đạo lí này là nền tảng vững vàng để xây dựng một xã hội thực sự tốt đẹp.

Lời giải 1 :

⇒ Đoạn văn Phối Hợp

⇒ Có 2 câu chủ đề :

+ Lòng biết ơn là cơ sở của đạo làm người

+ Đạo lí này là nền tảng vững vàng để xây dựng một xã hội thực sự tốt đẹp

⇒ Bố cục Tổng hợp - Phân Tích - Tổng Hợp

$\color{skyblue}{\text{Aly ~ Kankochi}}$

Lời giải 2 :

`@` Đoạn văn diễn dịch có câu chủ đề khái quát đứng ở đầu đoạn, các câu còn lại theo cụ thể ý của câu chủ thể, bổ sung, làm rõ cho câu chủ đề.

`->` Trong đoạn văn trên có câu chủ đề ở đầu đoạn (Lòng biết ơn là cơ sở của đạo làm người). Các ý theo sau bổ nghĩa cho câu chủ đề nên đoạn văn trên là Đoạn văn diễn dịch

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK