Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Hãy tóm tắt bài truyền thuyến Cồn Tàu câu hỏi 6481232
Câu hỏi :

Hãy tóm tắt bài truyền thuyến Cồn Tàu

Lời giải 1 :

`@` Tóm tắt "truyền thuyết Cồn Tàu":

`->` Nhà kia có hai anh em là Bảy Giao, Chín Quỳ. Cha mẹ họ mất sớm chỉ để lại cho vài mẫu ruộng xấu. Làm không đủ ăn nên lên vùng Bình Định xin theo học võ nhưng rồi cũng không thành, bèn trở về quê hương làm nghề dạy võ và cướp của người giàu đem chia cho người nghèo. Nhưng cũng không thành công. Họ bèn rủ nhau đến vùng Cồn Tàu, nơi đây, họ gặp thần và nhờ sự khéo léo, tinh tế họ đã khiến vị thần sợ hãi. Từ đó về sau, mọi người thường về Cồn Tàu để làm ăn.

Lời giải 2 :

Nhà kia có hai anh em ruột là Bảy Giao, Chín Quỳ. Cha mẹ họ mất sớm chỉ để lại cho vài mẫu ruộng xấu. Hai anh em nuôi chí làm ăn. Nghe nói ở Bình định có nhiều tay giỏi võ, họ bán hết ruộng của mình rồi đeo khăn gói ra ngoài đó học võ nghệ để lập công danh. Nhưng họ không hợp thời và đành phải trở về quê cũ và dạy võ để kiếm sống nhưng không đủ nuôi miệng. Họ rủ nhau làm cái nghề khoét vách trèo tường: cướp tiền bạc của bọn nhà giàu rồi đem của đã chia cho những người nghèo khó. Và họ vẫn nghèo. 10 năm sau, Bảy Giao bảo Chín Quỳ bỏ nghề, đi chỗ khác làm ăn! Và họ đến Cồn Tàu, vùng toàn là cây “gừa”, nửa cồn dưới thì là dừa nước, cây mọc chi chít rậm như rừng. Ở đó có một vị thần rất thiêng, có hai bộ hạ là hổ và lợn rất dữ tợn, hoành hành trong một vùng và hễ ai đến chặt phá khoảng rừng đó thì phải nộp một mạng người. Có nhiều người đã bị thần sai bộ hạ quật chết. Hai anh em nghe được tin ấy liền đến Cồn Tàu khấn với thần xin cúng một mạng, và chỉ xin ngài rộng cho trong ba năm đừng phá quấy gì hết. Thấy họ cam đoan, thần bằng lòng. Trong gần ba năm, họ chặt trọc một khu rừng hoang khiến thần căm tức nhưng không làm gì được. Sắp sửa đúng ba năm, hai anh em nhớ tới lời hẹn, bèn nhờ thợ rèn, rèn cho hai cái côn sắt nặng hàng trăm cân rồi đi nộp mạng. Hai anh em mỗi người một côn sắt đứn đấu lưng lại với nhau. Thần sai bộ hạ ra nhưng bị hai anh em quật chết và thần cũng có đành nhịn nhục vì sợ. Hai anh em đi về mang theo thịt hổ, lợn. Từ đó mọi người đổ xô đến Cồn Tàu khai phá, cấy lúa làm ăn và bây giờ trở nên một vùng ruộng đất phì nhiêu.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK