Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Nêu nội dung của bài thơ ''Năm mới chúc nhau'' Lẳng lặng mà nghe nó chúc nhau: Chúc nhau trăm...
Câu hỏi :

Nêu nội dung của bài thơ ''Năm mới chúc nhau'' Lẳng lặng mà nghe nó chúc nhau: Chúc nhau trăm tuổi bạc đầu râu. Phen này ông quyết đi buôn cối, Thiên hạ bao nhiêu đứa giã trầu. Lẳng lặng mà nghe nó chúc giàu: Trăm, nghìn, vạn mớ để vào đâu? Phen này, ắt hẳn gà ăn bạc, Đồng rụng, đồng rơi, lọ phải cầu. Lẳng lặng mà nghe nó chúc sang: Đứa thì mua tước, đứa mua quan. Phen này ông quyết đi buôn lọng, Vừa bán vừa la cũng đắt hàng. Lẳng lặng mà nghe nó chúc con: Sinh năm đẻ bảy được vuông tròn. Phố phường chật hẹp, người đông đúc, Bồng bế nhau lên nó ở non. Bắt chước ai ta chúc mấy lời: Chúc cho khắp hết ở trong đời. Vua, quan, sĩ, thứ, người muôn nước, Sao được cho ra cái giống người.

Lời giải 1 :

` # Chớp# ` 

Nêu nội dung của bài thơ ''Năm mới chúc nhau''

`->` Bài thơ muốn truyền tải đến người đọc, người nghe là mỗi khi dịp năm mới đến bà con chúng ta lại quây quần bên nhau gửi đến những lời chúc tốt đẹp nhân, trao cho nhau những tình cảm ấm áp và niềm vui sum họp gia đình. Ngoài ra, tác giả còn thể hiện không khí Rết đang tràn ngập nơi đây

Lời giải 2 :

`@Umii`

`-` Nội dung của bài thơ ''Năm mới chúc nhau'' `:` Bài thơ khắc hoạ khung cảnh mỗi khi Tết đến, xuân về. Mỗi khi Tết đến, người dân gửi nhau gửi trao nhau những câu chúc tốt đẹp nhất mong một năm an lành. Đồng thời, lời chúc nhau trong văn bản cũng là lời lật tẩy tính tham lam,trưởng giả học làm sang của bọn người quan lại vô học.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK