Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Em hãy viết đoạn văn ( khoảng 1 trang tập) ghi lại cảm xúc về bài thơ lục bát dưới...
Câu hỏi :

Em hãy viết đoạn văn ( khoảng 1 trang tập) ghi lại cảm xúc về bài thơ lục bát dưới đây: " Công cha như núi Thái Sơn Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra. Một lòng thờ mẹ kính cha Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con." Giúp em với ạ em vote 5 sao.

Lời giải 1 :

  bài ca dao" Công cha như núi Thái Sơn, Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra." nói về sự yêu thương , tình cảm thiêng liêng mà cha mẹ dành cho con cái . Niềm vui lớn nhất của cha mẹ là được thấy con mình hạnh phúc và thành công trong sự nghiệp. Cha mẹ luôn hy sinh cho con, mong con tìm được mái ấm cho riêng mình. Người xưa ví “Công cha như núi Thái Sơn. Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra” là như vậy.

“Một lòng thờ mẹ, kính cha,

Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con.”

Khi ta còn nhỏ, làm sai thì cha mẹ sẽ la mắng, lúc đó chắc hẳn ai cũng đã từng đôi lần cảm thấy ghét ba mẹ mình. Khi bất đồng quan điểm, bạn chê ba mẹ cổ hủ, không hiểu mình, cha mẹ có thể la mắng nhưng sau cùng sẽ lại nhẹ nhàng giải thích, khuyên răn, cùng bạn đối mặt với mọi vấn đề trong cuộc sống. Khi trưởng thành, khi làm cha làm mẹ, đứng ở vị trí của cha mẹ chúng ta mới thấy tất cả những gì cha mẹ đã làm đều muốn tốt cho con cái.

Lời giải 2 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

Công cha như núi Thái Sơn là bài ca dao quen thuộc mà bao thế hệ người dân ta đều nằm lòng. Bài thơ sử dụng hình ảnh so sánh, để giúp cụ thể hóa tầm thước của công cha và nghĩa mẹ. Vốn đó là những tình cảm trời bể không gì so sánh được, nay được ví với ngọn núi cao lớn nhất, với nguồn nước luôn đong đầy chẳng bao giờ cạn. Điều đó phần nào thể hiện được sự vĩ đại vô cùng của tình thương cha và mẹ. Từ đó, bài thơ khẳng định rằng, chúng ta phải biết yêu thương, hiếu kính với cha mẹ của mình. Sống sao cho cha mẹ được vui vẻ, hạnh phúc, chẳng phải phiền lòng. Có như thế, mới làm tròn chữ hiếu, xứng đáng với công ơn sinh thành của mẹ cha.

hay cho mình xin 5 sao và hay nhất

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK