Trang chủ Toán Học Lớp 10 cho tam giác ABC xác định điểm I sao cho 2 vecto IB + 3 vecto IC = vectơ 0...
Câu hỏi :

cho tam giác ABC xác định điểm I sao cho 2 vecto IB + 3 vecto IC = vectơ 0

Lời giải 1 :

`vec(IB)+3vec(IC)=vec0`

`<=>` `vec(IB)+3vec(IB)+3vec(BC)=vec0`

`<=>` `4vec(IB)=-3vec(BC)`

`<=>` `vec(IB)=-3/4vec(BC)`

`<=>` `vec(BI)=3/4vec(BC)`

`=>` `I` là điểm nằm trên đoạn thẳng `BC` sao cho `BI=3/4BC`

Lời giải 2 :

Đáp án:

điểm I nằm trên đường thẳng BC và cách B một khoảng bằng 3 lần khoảng từ I đến C.

Giải thích các bước giải:

Để giải bài toán này, ta sẽ sử dụng định lí Ceva trong tam giác. Định lí Ceva: Trong tam giác ABC, cho P là một điểm bất kỳ trong mặt phẳng. Khi đó, ta có: AP/ PB * BQ/ QC * CR/ RA = 1 Trong đó, AQ, BR, và CP là các đường cao của tam giác ABC. Áp dụng định lí Ceva vào bài toán của chúng ta, ta có: IB/BC * 3IC/CA * 0/AB = 1 Vì vectơ IB + 3 vectơ IC = vectơ 0, nên ta có: IB/BC = -3IC/CA Từ đó, ta có: IB/IC = -3BC/CA Điều này chỉ xảy ra khi vectơ IB và vectơ IC cùng hướng và có tỉ số độ lớn bằng -3. Vậy, điểm I nằm trên đường thẳng BC và cách B một khoảng bằng 3 lần khoảng từ I đến C.

Bạn có biết?

Toán học là môn khoa học nghiên cứu về các số, cấu trúc, không gian và các phép biến đổi. Nói một cách khác, người ta cho rằng đó là môn học về "hình và số". Theo quan điểm chính thống, toán học là môn học nghiên cứu về các cấu trúc trừu tượng định nghĩa từ các tiên đề, bằng cách sử dụng luận lý học (lôgic) và ký hiệu toán học. Do khả năng ứng dụng rộng rãi trong nhiều khoa học, toán học được mệnh danh là "ngôn ngữ của vũ trụ". Hãy kiên trì và không ngừng nỗ lực trong việc chinh phục những con số và công thức này!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK