Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Tiếng cười là thủ pháp gây cười trong các truyện khoe của,con rắn vuông giống nhau và khác nhau ở...
Câu hỏi :

Tiếng cười là thủ pháp gây cười trong các truyện khoe của,con rắn vuông giống nhau và khác nhau ở những điều nào (làm bản phiếu học tập dựa theo bản trang82/sgk ngữ văn lớp 8 tập 1)

Lời giải 1 :

* Điểm giống:

1. Tạo tình huống trào phúng:

Kết hợp khéo léo lời người kể chuyện và lời nhân vật hoặc lời của các nhân vật với nhau tạo nên những liên tưởng, đối sánh bất ngờ, hài hước, thú vị,…

2. Sử dụng các biện pháp tu từ:

Biện pháp khoa trương phóng đái

* Khác nhau:

1. Tạo tình huống trào phúng:

- Khoe của:

+ Tình huống hai anh có tính hay khoe của gặp nhau, cả hai đều cố ý nói thừa để khoe khoang. Câu chuyện kết thúc bằng câu nói của anh mặc áo mới: “Từ lúc tôi mặc cái áo mới này, tôi chẳng thấy con lợn nào chạy qua đây cả”.

+ Câu nói này tương đồng với câu nói của anh đi tìm lợn và do đó tạo nên tiếng cười cho câu chuyện. Điều đó nói lên rằng dường như những người hay khoe khoang đều sử dụng chung một cách thức để đạt được mục đích của mình.

- Con rắn vuông: 

+ Tình huống anh nói khoác bị vợ “gài bẫy” để tự bộc lộ bản chất khoác lác của mình. Câu chuyện kết thúc bằng câu nói của người vợ, câu nói lật tẩy bản chất khoác lác của người chồng:

+ “Bề ngang hai mươi thước, bề dài hai mươi thước đúng. Thì ra là con rắn vuông bốn góc à?”.

2. Sử dụng các biện pháp tu từ:

- Khoe của: Chân dung lạ đời của hai anh chàng khoe khoang (anh chàng khoe áo mới thì đứng mãi từ sáng đến chiều đợi người khen, anh chàng bị mất lợn cố ý khoe khoang ngay cả trong tình huống “tất tưởi chạy đến”)

- Con rắn vuông: Lời thoại của anh chàng khoác lác

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK