Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 CÂU CHUYỆN VỀ HAI HẠT LÚA Có hai hạt lúa nọ được giữ lại để làm hạt giống cho vụ...
Câu hỏi :

CÂU CHUYỆN VỀ HAI HẠT LÚA Có hai hạt lúa nọ được giữ lại để làm hạt giống cho vụ sau vì cả hai đều là những hạt lúa tốt đều to khỏe và chắc mẩy,... Một hôm, người chủ định đem chúng gieo trên cánh đồng gần đó. Hạt thứ nhất nhủ thầm: Dại gì ta phải theo ông chủ ra đồng. Ta không muốn cả thân hình phải nát tan trong đất. Tốt nhất ta hãy giữ lại tất cả chất dinh dưỡng trong lớp vỏ này và tìm một nơi lý tưởng để trú ngụ. Thế là nó chọn một góc khuất trong kho lúa để lăn vào đó. Còn hạt lúa thứ hai thì ngày đêm mong được ông chủ mang gieo xuống đất. Nó thật sự sung sướng khi được bắt đầu một cuộc đời mới. Thời gian trôi qua, hạt lúa thứ nhất bị héo khô nơi góc nhà bởi vì nó chẳng nhận được nước và ánh sáng. Lúc này chất dinh dưỡng chẳng giúp ích được gì nên nó chết dần chết mòn. Trong khi đó hạt lúa thứ hai dù nát tan trong đấy nhưng từ thân nó lại mọc lên cây lúa vàng óng, trĩu hạt. Nó lại mang đến cho đời những hạt lúa mới... (Theo Hạt giống tâm hồn, NXB Trẻ, 2004) Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là phương thức nào? A. Tự sự B. Miêu tả C. Biểu cảm D. Nghị luận Câu 2. Văn bản trên được kể theo lời của ai? A. Lời của hạt lúa thứ nhất C. Lời của người kể chuyện B. Lời của hạt lúa thứ hai D. Lời kể của hai cây lúa Câu 3. Chi tiết chính trong văn bản trên là chi tiết nào? A. Người nông dân C. Hai cây lúa B. Cánh đồng D. Chất dinh dưỡng Câu 4. Vì sao hạt lúa thứ hai lại ngày đêm mong được ông chủ mang gieo xuống đất? A. Vì nó muốn được ra đồng cùng ông chủ. B. Vì nó biết chỉ khi được gieo xuống đất, nó mới được bắt đầu một cuộc sống mới C.Vì nó không thích ở mãi trong kho lúa D. Vì khi được gieo xuống đất nó sẽ nhận được nước và ánh sáng. Câu 5. Xác định thành phần trạng ngữ trong câu: Thời gian trôi qua, hạt lúa thứ nhất bị héo khô nơi góc nhà bởi vì nó chẳng nhận được nước và ánh sáng. A. Thời gian trôi qua C. bởi vì nó chẳng nhận được nước và ánh sáng B. hạt lúa thứ nhất bị héo khô D. bị héo khô nơi góc nhà Câu 6. Từ sung sướng trong văn bản trên thuộc loại từ nào? A. Từ ghép đẳng lập C. Từ láy B. Từ ghép chính phụ D. Từ láy toàn bộ Câu 7. Xác định biện pháp tu từ trong câu: Nó thật sự sung sướng khi được bắt đầu một cuộc đời mới. A. So sánh C. Ẩn dụ B. Nhân hóa D. Hoán dụ Câu 8. Từ hình ảnh hạt lúa thứ nhất bị héo khô, tác giả muốn phê phán điều gì? A. Sự hèn nhác, ích kỉ không dám đương đầu với khó khăn, thử thách, luôn trốn tránh trong sự an toàn vô nghĩa B. Sự ích kỉ chỉ nghĩ đến lợi ích cho bản thân mình. C. Sự vô cảm không quan tâm đến người khác. D. Hiếu thắng, khinh thường người khác. Câu 9. Em rút ra được bài học gì sau khi đọc xong ăn bản trên?

Lời giải 1 :

Câu `1A` : Tự sự

Câu `2C` : Lời của người kể chuyện

Câu `3C` : Hai cây lúa

Câu `4B` : Vì nó biết chỉ khi được gieo xuống đất, nó mới được bắt đầu một cuộc sống mới

Câu `5A` : Thời gian trôi qua

Câu `6C` : Từ láy

Câu `7C` : Ẩn dụ

Câu `8A` : Sự hèn nhác, ích kỉ không dám đương đầu với khó khăn, thử thách, luôn trốn tránh trong sự an toàn vô nghĩa

Câu `9`

Bài Làm

 Sau khi đọc xong văn bản trên em đã rút ra được bài học vô cùng sâu sắc . Chúng ta không nên hèn nhát , phải luôn mạnh mẽ , dũng cảm và đối mặt với gian nan , thử thách trong cuộc sống luôn giúp đỡ người khác nếu người khác gặp khó khăn.

Lời giải 2 :

Câu 1:

PTBĐ chính : tự sự

Chọn A

Câu 2:

Văn bản kể theo lời của người kể chuyện

Chọn C

Câu 3:

Chi tiết chính là chi tiết hai cây lúa trò chuyện về việc sẽ được đem gieo xuống đất

CHọn C

Câu 4:

Hạt mầm thứ hai muốn được gieo xuống đất vì nó biết chỉ khi được gieo xuống nó mới được bắt đầu một cuộc sống mới

Chọn B

Câu 5:

Trạng ngữ : thời gian trôi qua

Chọn A

Câu 6:

Sung sướng là từ láy

Chọn C

Câu 7:

BPTT : ẩn dụ ''một cuộc đời mới''

Câu 8:

Tác giả muốn phê phán : sự hèn nhác, ích kỉ , ngại khó , ngại khổ  không dám đối mặt với khó khăn

Chọn A

Câu 9:

Bài học rút ra : luôn dũng cảm , sẵn sàng đối mặt với thử thách , chỉ khi dám bước ra khỏi vùng an toàn thì mới có thể hoàn toàn lột xác . Hãy luôn sống có ích , biết cống hiến cho đi đừng nhỏ nhen ích kỉ.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK