Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Từ nhà tới Trường Bưởi đường dài khoảng 2 cây rưỡi, tôi đi bộ mất khoảng 45 phút, mỗi ngày...
Câu hỏi :

Từ nhà tới Trường Bưởi đường dài khoảng 2 cây rưỡi, tôi đi bộ mất khoảng 45 phút, mỗi ngày bốn lượt,mười cây số, mất khoảng 3 giờ, vừa mệt sức vừa mất thì giờ. Hồi đó, xe đạp còn là một xa xỉ phẩm, cả lớp tôi không chắc có. Riêng tôi thì ngay đồng hồ và áo mưa và một vài thứ đồ dùng linh tinh cũng không có. Những tháng cuối nên học, trời nắng gắt, tôi phải đi xe điện, đón xe ở góc phố Hàng Buồm và Hàng Ngang, mỗi chuyến 2 xu. Đi xe điện thì đỡ mệt, tiết kiệm thì giờ độ một phần ba vì phải đợi xe và vẫn phải đi bộ một quãng. Tôi đậu khác cao, nhà lại nghèo, nếu biết mà làm đơn có thể được học bổng và nội trú, có đủ tiện nghi, phương tiện tốt để học hơn. Câu 9 :Bài học cuộc sống em rút ra từ đoạn văn trên? Câu 10: Tâm trạng của nhân vật" tôi " khi hồi tưởng kỉ niệm như thế nào? Câu 11: Giải nghĩa của từ xe đạp trong câu: "hồi đó, xe đạp còn là một xa xỉ phẩm, cả lớp tôi không chắc có được 1 chiếc"

Lời giải 1 :

Câu 9.

- Bài học cuộc sống: Cần nhận thức được tầm quan trọng của việc học và sống sao cho phù hợp với hoàn cảnh. Học là con đường ngắn và an toàn nhất để dẫn tới thành công. Đây cũng là cơ hội để  mà chúng ta có thể chạm tới thành công, vượt lên hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn

Câu 10.

- Tâm trạng của nhân vật" tôi " khi hồi tưởng kỉ niệm: hoài niệm, nhớ rõ mình từng phải trải qua khó khăn, vất vả trên con đường đến trường và sống tiết kiệm như thế nào, vì hoàn cảnh gia đình lúc đó thiếu thốn

Câu 11.

- Từ xe đạp có nghĩa là: phương tiện có hai bánh, dùng sức người đạp để chuyển động

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK