Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Đọc bài thơ sau và trả lời câu hỏi : Lễ Mẹ, khóc. Thui thủi mình con giữa chợ đời...
Câu hỏi :

Đọc bài thơ sau và trả lời câu hỏi : Lễ Mẹ, khóc. Thui thủi mình con giữa chợ đời Chiều nay nhớ Mẹ quá đi thôi Hải hà công sức như trời biển Thiên địa thương yêu tựa đất trời Suốt kiếp chỉ lo con trượt ngã Một đời quên mất mẹ đơn côi Bao người Lễ Mẹ mừng vui chúc Thơ thẩn con ngồi khóc Mẹ thôi. Câu 1 Tìm thêm 2 từ Hán Việt và giải thích nghĩa của chúng : Yếu tố : Quốc ( nước ) Từ Hán Việt : Câu 2: Em hiểu như thế nào về nội dung hai dòng thơ sau : Suốt kiếp chỉ lo con trượt ngã Một đời quên mất mẹ thân côi. Câu 3 Viết đoạn văn ( khoảng 7-10 câu ) nêu cảm nhận của em về tấm long của người con trong bài thơ.

Lời giải 1 :

Câu 1: Từ Hán Việt:

- Ái quốc: Có nghĩa là yêu nước

- Quốc bảo: Có nghĩa là bảo vật của quốc gia

Câu 2: 

"Suốt đời chỉ lo con trượt ngã" => Tấm lòng người mẹ thương yêu, lo lắng cho đứa con, lúc còn bé khi con tập đi thì lo con bị ngã. Khi đứa con lớn lên rồi nỗi lo ấy dường như không hề vơi đi mà lại lo lắng trên những chặng đường đời con mình sẽ vấp ngã. Vậy nên nỗi lo ấy luôn thường trực trong tâm trí của người mẹ. "Một đời quên mất mẹ thân côi", người mẹ luôn lo lắng cho con, luôn đứng ở một góc chờ đợi đứa con về. Người mẹ lo cho con nên bản thân không hề để ý, không hề oán thán vì cả một đời đơn côi, cô đơn và lạnh lẽo. Hai câu thơ chính là tấm lòng người mẹ, cho dù con mình có đi tơi chân trời góc bể người mẹ vẫn dõi theo con và lo lắng, quan tâm đứa con của mình như khi còn nhỏ

Câu 3:

Bài thơ như những lời tâm sự, lời thầm thì thủ thỉ về những suy tư, trăn trở của mình. Đó là một thân người bơ vơ, lạc lõng, cô đơn giữa cuộc đời, giữa biển người xa lạ, giữa mọi bộn bề cuộc sống. Khoảnh khắc ấy người con cảm thấy tủi thân, thui thủi một mình và nhớ về mẹ, nhớ về người mà mỗi khi con gặp khó khăn, mệt mỏi luôn dang rộng vòng tay đón con về. Nhớ về mẹ kèm theo đó là dòng cảm xúc xúc động xen lẫn sự kính trọng khi nhắc nhớ về công ơn nuôi dưỡng như trời như bể của mẹ, nhắc nhớ về tình yêu trường tồn vĩnh cửu sánh ngang trời đất của mẹ. Cùng với đó là sự xót thương khi mẹ không còn nữa, lúc ấy hình ảnh người con dù đã khôn lớn trưởng thành cũng như hóa lại khi còn bé, cảm nhận được sự thơ thẩn trống vắng khi không còn mẹ nơi đây. Đoạn thơ mang một dòng cảm xúc xúc động, suy tư và gợi nhớ về tình mẹ thiêng liêng, khiến độc giả trầm tư và lạc vào dòng suy nghĩ. Bên cạnh đó, có lẽ rằng bài thơ còn là lời nhắc nhở chân tình cho những ai còn mẹ, hãy yêu thương, trân trọng và dành thời gian cho người đã hi sinh cả đời cho chúng ta

Lời giải 2 :

c1: 
- quốc ca: bài ca chính thức của một quốc gia trong các này lễ trọng thể (hay "bài ca của một nước")
- quốc hoa: loài hoa biểu trưng, nổi tiếng, phổ biến của một nước mang vẻ đẹp tâm hồn, giá trị văn hóa truyền thống ( hay "hoa của một nước") 

c2: câu thơ đó có thể hiểu:
- cả đời mẹ chỉ yêu thương, quan tâm và lo lắng cho con cái
- mẹ chăm bẵm, vất vả sớm hôm, hi sinh lam lũ vì con, nuôi con lớn khôn từng ngày đếnn quên cả bản thân mình
-> thể hiện tình yêu, nỗi xót xa của người con đối với mẹ; sự vỡ òa cảm xúc khi nhận ra tình yêu mẹ dành cho con là vô bờ bế vậy mà trước giờ vì lao vào dòng đời ngược xuôi mà tác giả thờ ơ, vô tâm, không quan tâm, để ý...

c3: cả cuộc đời mẹ tần tảo sớm hôm, hi sinh tất cả vì con (1). Vậy mà người con lại vô tâm, thờ ơ trước những khó khăn, vất vả của mẹ (2). đến khi nhận ra công lao hi sinh của mẹ người con mới chợt nhận ra mình đã bỏ đi thật nhiều thứ đáng quý, đáng trân trọng (3). người ta Lễ Mẹ thì chúc mừng con tác giả lại chỉ biết thơ thẩn ngồi khóc thương cho cuộc đời côi cút, gian khổ mà người mẹ phải gồng gánh (4). cả bài thơ vang lên tiếng nấc nghẹn ngào, chua xót, cái đau đớn xé tâm cam của nhà thơ từ cõi lòng nhà thơ (5). tác giả ân hận vì sự vô tâm, trách mình trước cái khó khăn, khốn đốn của mẹ mà chỉ thờ ơ, vô tình (6). cuộc sống mưu sinh cuốn người con xa dần khỏi vòng tay mẹ và cũng lấy đi rất nhiều điều, đến khi nhìn lại người con nhận ra tình mẫu tử thiêng liêng thfi chỉ còn biết "ôm mặt khóc" (7). 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK