Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Phân tích khổ 5, 6 Bài thơ về tiểu đội xe không kính câu hỏi 6478318
Câu hỏi :

Phân tích khổ 5, 6 Bài thơ về tiểu đội xe không kính

Lời giải 1 :

khổ 5

  " không có kính ừ thì ướt áo

     mưa tuôn mưa sối như ngoài trời 

     chưa cần thay lái trăm cây số nữa

     mưa ngừng, gió lùa mau khô thoii ''

- luận điểm : ca ngợi tình đồng chí đồng đội keo sơn gắn bó

- luận cứ (2-2)

- hình ảnh bom, gió , sao trời, bụi đường và bây giờ là mưa là tượng trưng cho khó khăn gian khổ mà người lính phải trải qua.

- lái những chiếc xe không kính biết bao nguy hiểm rình rập . Với lòng yêu nước người lính lái xe trường sơn luôn cảm thấy thú vị khi được hòa mình vào thiên nhiên và lái những chiếc xe không kính trên đường ra trận.

- 2 khổ thơ còn lại nói lên sự lạc quan của người lính khi thờ ơ với mọi vật zung quanh, mặc kệ mưa gió vẫn lái xe khi mưa không rơi , gió thổi quần áo sẽ khô, những người lính không quan tâm tới sức khỏe của họ, họ chỉ mong giữ được yên bình cho nước nhà, họ là những anh hùng của tổ quốc. 

< tớ có mỗi khổ 5 thuii >

Lời giải 2 :

+ Hình ảnh "Những chiếc xe từ trong bom rơi" gợi nên qua thử cái ý những chiếc xe gan góc, những chiếc xe đã qua thử thách. Vượt qua những đoạn đường "bom giật, bom rung", những chiếc xe lại được quây quần bên nhau thành "tiểu đội" - đơn vị nhỏ nhất trong quân ngũ (gồm 12 người).

+ Suốt dọc đường vào Nam, tất cả những người lính lái xe gặp nhau dù chỉ trong giây phút nhưng đều là bè bạn "Gặp bè bạn suốt dọc đường đi tới".

+ Bên cạnh đó, giây phút gặp nhau ấy thật thú vị qua cái "Bắt tay nhau qua cửa kính vỡ rồi" - một cử chỉ thật thân thiện, cảm động.

b. Người lính trên đường ra trận còn có chung những điểm tựa và tình cảm, tâm hồn, sinh hoạt. Chúng ta hãy nghe Phạm Tiến Duật kể về những cái chung ấy:

"Bếp Hoàng Cầm ta dựng giữa trời
Chung bát đũa nghĩa là gia đình đấy
Võng mắc chông chênh đường xe chạy
Lại đi, lại đi, trời xanh thêm."

- Bếp Hoàng Cầm - hình ảnh quen thuộc trong cuộc kháng chiến chống Mĩ là tín hiệu của sự sum vầy, hội ngộ sau chặng đường hành quân vất vả. Ngọn lửa ấm áp như nối kết tấm lòng người chiến sĩ với nhau.

- Tất cả là một gia đình ấm cúng, chan chứa yêu thương. Phạm Tiến Duật đã đưa ra một khái niệm gia đình thật lạ, thật giản đơn: "chung bát đũa" là tiêu chuẩn. Câu thơ toát lên tình đời, tình người gắn bó keo sơn.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK