Trang chủ Lịch Sử Lớp 10 Đại tướng Võ Nguyên Giáp kể lại rằng, đứng trước khả năng phải bắt buộc cầm súng đánh thực dân,...
Câu hỏi :

Đại tướng Võ Nguyên Giáp kể lại rằng, đứng trước khả năng phải bắt buộc cầm súng đánh thực dân, Bác Hồ sai người đi tìm cuốn Việt Nam sử lược - khi đó là cuốn sách duy nhất biên soạn mạch lạc về lịch sử nước nhà để trao cho các vị lãnh đạo cuộc kháng chiến đọc. Không chỉ chí khi của người xưa mà nhiều bài học về cách đánh và cách thẳng của ông cha chúng ta đem lại những tri thức rất bổ ích cho cuộc chiến đấu ở thế kỉ XX

(Theo Dương Trung Quốc, Võ Nguyên Giáp dưới góc nhìn của người viết sử, Báo Tuổi Trẻ ngày 6/5/2004)

Dựa vào kiến thức đã học, em hãy diễn giải hành động của Bác Hồ thông qua lời kể của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Mình đg cần gấp ạ

Lời giải 1 :

Theo lời kể của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, hành động của Bác Hồ khi sai người đi tìm cuốn Việt Nam sử lược để trao cho các vị lãnh đạo cuộc kháng chiến đọc có thể được diễn giải như sau:

•  Bác Hồ muốn các vị lãnh đạo cuộc kháng chiến có một cái nhìn tổng quát và sâu sắc về lịch sử nước nhà, từ thời Hùng Vương cho đến thời Pháp thuộc, để hiểu rõ nguồn gốc, tính chất và mục tiêu của cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc.

•  Bác Hồ biết rằng cuốn Việt Nam sử lược là tác phẩm lịch sử Việt Nam đầu tiên viết bằng chữ quốc ngữ, dễ đọc và dễ hiểu cho người Việt Nam thời đó, đặc biệt là những người không biết chữ Hán. Cuốn sách cũng hệ thống lại toàn bộ các sự kiện, nhân vật, triều đại quan trọng trong lịch sử nước nhà, giúp người đọc có thể nắm bắt được những bài học, kinh nghiệm và truyền thống yêu nước của ông cha.

•  Bác Hồ cũng nhận thức được những hạn chế và sai sót của cuốn Việt Nam sử lược, do tác giả Trần Trọng Kim là một người có tư tưởng phong kiến bảo hoàng, viết sách vào thời Pháp thuộc nên có nhiều quan điểm thiếu khách quan, bênh vực cho thực dân Pháp, phê phán các cuộc khởi nghĩa chống Pháp và các sĩ phu yêu nước. Do đó, Bác Hồ không muốn các vị lãnh đạo cuộc kháng chiến chỉ đọc một mặt của cuốn sách, mà phải đọc với tinh thần phê bình, so sánh với các nguồn lịch sử khác, để rút ra những bản chất và giá trị của lịch sử nước nhà.

Lời giải 2 :

Hoan hô Đại tướng Võ Nguyên 

- Giáp ta thắng trận Điện Biên lẫy lừng”. Mới tí‎ tuổi đầu tôi và lũ trẻ hàng phố Điện Biên Phủ ( một trùng hợp ngẫu nhiên hay tiền định? ) nằm đất Rồng bay đã thuộc làu và cùng nhau hô vang bất luận ở bên quân nào mỗi khi trò đánh trận giả kết thúc, như thể tên Ông là hồi kèn Chiến thắng, là khúc Khải hoàn ca!

 - Ấy là kí ức đầu tiên của tôi về vị Tổng tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam mà đa phần chúng tôi không biết mặt ( thời đó phương tiện thông tin đại chúng đâu có rầm rộ như bây giờ! ). Có ngờ đâu mấy chục năm sau, khi các con tôi không còn biết đánh trận giả là gì nữa nhưng lại biết nhiều điều hơn về võ công đã trở thành huyền thoại này của dân tộc qua truy cập internet, “Võ Nguyên Giáp

– Điện Biên Phủ”, âm thanh kép ấy của Việt Nam Chiến thắng lại vang động trong tôi khi nhận đuợc một cú điện thoại của Đại tá Huyên, Chánh văn phòng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp cho biết Đại tướng vui lòng tiếp tôi tại nhà riêng để vẽ chân dung ông nhân kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Mừng đấy nhưng cũng trách nhiệm đấy!

 - Quả là tôi đã ra Bắc vào Nam để vẽ chân dung các lão thành văn nghệ và con số “người mẫu” đặc biệt ấy đã lên tới trên trăm nhưng các chính khách thì tôi chưa từng. Và tôi đã chuẩn bị tất cả để đợi giờ

mik gửi ạ 

#giangdayy44

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Hãy trân trọng và học hỏi từ những bài học lịch sử để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK