Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Tả lại tâm trạng Thúy Kiều ở lầu Ngưng Bích (chi tiết) Mn giúp mình với câu hỏi 6477776
Câu hỏi :

Tả lại tâm trạng Thúy Kiều ở lầu Ngưng Bích (chi tiết)

Mn giúp mình với

Lời giải 1 :

Đề: Đóng vai Thúy Kiều kể lại đoạn trích “Kiều ở lầu Ngưng Bích” trích Truyện Kiều- Nguyễn Du

  1. Mở bài:

- Giới thiệu bản thân và tình cảnh bị giam lỏng ở lầu Ngưng Bích

- Khái quát cảm xúc của mình (Thúy Kiều)

         Tôi là Vương Thúy Kiều, con gái đầu trong 1 gia đình trung lưu. Ngay từ bé, tôi đã được sống trong sự bảo bọc, che chở của cha mẹ. Nhưng rồi sóng gió ập tới, gia đình tôi bị tên bán tơ vu oan. Cha và em trai bị bắt về nha môn. Không còn cách nào khác, tôi phải bán mình chuộc cha, bị rơi vào tay mụ Tú Bà và tên Mã Giám Sinh. Chúng là những kẻ lòng lang dạ thú, bắt ép tôi không được nên giam lỏng tôi ở lầu Ngưng Bích. Biết chẳng thể thoát được, tôi đành chờ đợi cho ngày tháng dần trôi với muôn ngàn ưu tư, sầu não.

  1. Thân bài:
  2. Tâm trạng cô đơn, buồn tủi trước không gian bát ngát, mênh mông:

        Lầu Ngưng Bích thật thơ mộng nhưng lại hoang vắng đến rợn người. Chỉ có mình tôi thui thủi nơi chốn này. Ngồi trên lầu cao, tôi nhìn phía trước chỉ thấy núi non trùng điệp, ngẩng lên phía trên là vầng trăng như sắp chạm đầu. Nhìn xuống phía dưới là những dải cát vàng trải dài đến vô tận, lác đác như “bụi hồng” nhỏ bé. Cả 1 không gian mênh mông, hoang vắng không 1 bóng người khiến tôi càng cảm thấy cô đơn, trơ chụi. Trong cái không gian rợn ngợp và cái thời gian quẩn quanh “ mây sớm đèn khuya” dài dằng dặc, gợi vòng tuần hoàn khép kín của thời gian, tất cả như giam hãm con người, như khắc sâu thêm nỗi đơn côi, khiến tôi càng thấy “bẽ bàng”, chán ngắt, buồn tủi. Tôi đau buồn, xấu hổ, tủi thẹn với thiên nhiên, với lòng mình, với những người thân yêu…Tôi chẳng biết tâm sự cùng ai. Sớm và khuya, ngày và đêm chỉ mình tôi thui thủi nơi đất khách quê người, chỉ còn biết làm bạn với cỏ cây, với trăng và với nước.

  1. Nỗi nhớ thứ nhất: Nhớ tình yêu với Kim Trọng:

           Nhìn trăng, tôi nhớ Kim Trọng, nhớ tới quãng thời gian hạnh phúc bên nhau, nhớ đến những lời thề nguyện dưới ánh trăng dài vằng vặc. Đắm chìm trong tâm trạng nhớ nhung, tôi thương Kim Trọng đang mong chờ mình vô vọng, không biết tôi đã lỡ hẹn xưa. Nhưng thương chàng rồi lại thương mình. Thương mình bơ vơ bên trời góc bể, càng nuối tiếc ối tình đầu, càng hiểu tấm son tôi dành cho chàng Kim chẳng bao giờ phai. Không chỉ vậy, mà tấm son đã bị hoen ố của tôi đến khi nào mới rửa cho được. Tôi đau đớn, xót xa, ân hận, tủi hổ.

  1. Nỗi nhớ thứ hai: nhớ đến công sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ:

       Rồi tôi nhớ đến cha mẹ, thương cha mẹ ngày ngày ở cửa ngóng trông, thương cha mẹ ngày càng già, day dứt không được ở cạnh kề chăm sóc. Nỗi xót thương da diết và day dứt trong tôi khôn nguôi vì không thể quạt nồng, ấp lạnh, phụng dưỡng song thân khi già yếu. Nơi quê nhà, giờ tất cả đã đổi thay. Cha mẹ thì mỗi ngày già yếu mà tôi thì chẳng thể ở bên chăm sóc. Giờ đây, khoảnh khắc không gian giữa tôi và cha mẹ diệu vợi (xa xôi, cách trở). Buồn biết bao khi phải dấn thân vào nơi vô định. Buồn biết bao khi phải mãi xa cách người yêu. Buồn biết bao khi có cha, mẹ mà không phụng dưỡng sớm hôm. Một nỗi buồn mênh mông như đè nặng, bao quanh lấy tôi. Nhìn đâu tôi cũng thấy buồn . Cảnh vật dù có đổi thay nhưng nỗi buồn của tôi thì như cố định. Tôi cảm nhận được những gì sẽ đến với mình như 1 định mệnh không sao thoát ra được.

  1. Cảm xúc của bản thân khi quay lại thực tại trớ trêu:

             Tôi nhớ thương cha mẹ, quê hương, mong ước có ngày đoàn tụ và trông ra cửa bể lúc chiều hôm chỉ thấy không gian mênh mông, thời gian buồn bã. Giữa khung cảnh ấy chỉ có 1 con thuyền vô định và hiện hữu với cánh buồm thấp thoáng xa xa như ảo ảnh. Cảnh vật càng làm tôi buồn nhớ về cha mẹ, quê nhà xa cách, nỗi cô đơn và khát khao sum họp. Cánh hoa trôi man mác trên ngọn nước mới sa gợi trong lòng tôi nỗi buồn về thân phận của mình , không biết rồi sẽ trôi nổi, vùi dập ra sao. Tôi đau đớn cho thân phận của mình và đưa mắt nhìn ra bãi cỏ trước lầu. Cả nội cỏ trải ra mênh mông một màu vàng úa gợi tới sự héo tàn, buồn bã. Màu xanh nhợt nhạt từ mặt đất đến chân mây, khung cảnh màu xanh của sự sống và hi vọng mà chỉ gợi nỗi chán nản vô vọng vì cuộc sống tẻ nhạt, vô vị, cô quạnh này không biết khi nào mới kết thúc. Cảnh mù mịt cũng giống như tương lai mịt mờ, thân phận, nỗi nhớ héo úa của tôi. Và tôi nghe con sóng nổi lên ầm ầm sau cơn gió. Âm thanh của tiếng sóng dữ dội va vào vách đá như đang ở dưới ngay “ghế ngồi” của tôi. Tôi lo sợ, kinh hãi trước sóng gió, bão táp của cuộc đời này sắp đổ xuống đầu mình.

  1. Kết bài:

                Đối diện với chính mình trong không gian trống vắng, tôi chán nản, buồn bã vô cùng. Trải qua nhiều biến cố, rời xa vòng tay yêu thương của gia đình, tôi mới thấy cuộc sống này thật đáng sợ! mụ Tú Bà đã hứa hẹn mãi mãi cho tôi ở nới đây, chờ có người tử tế sẽ gả cho. Nhưng xem cách ăn ở, nghe lối nói năng trở mặt như bàn tay của mụ ấy , tôi cũng phần nào đoán ra âm mưu hiểm độc của con người đó rồi. Biết đến bao giờ tôi mới thoát khỏi đám người này? Ước gì sau 1 giấc ngủ dài, tôi được sum vầy bên mái ấm tình thân , được gặp lại những người tôi hằng yêu quí.

                                  NHỚ VOTE 5*VÀ CẢM ƠN CHO MIK NHÉ

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK