Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 viết bài văn thuyết minh giải thích hiện tượng "mưa đá" ngắn thôi: +mưa đá là gì? +nguyên nhân +ảnh...
Câu hỏi :

viết bài văn thuyết minh giải thích hiện tượng "mưa đá" ngắn thôi: +mưa đá là gì? +nguyên nhân +ảnh hưởng ,..........

Lời giải 1 :

Thiên nhiên ban tặng cho con người rất nhiều món quà, nhưng cũng chứa đựng nhiều nguy cơ, tiềm ẩn những rủi ro với cuộc sống của chúng ta. Mưa đá là một trong những “món quà” như vậy. Đây là một hiện tượng tự nhiên thú vị, hấp dẫn nhưng cũng có ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của con người.

Chúng ta nên hiểu như thế nào về hiện tượng này? Nói một cách đơn giản, mưa đá là một hiện tượng mưa bất thường, trong đó những cục mưa đá dạng hạt hoặc cục băng kích thước khác nhau (từ 5 mm đến hàng chục mm) rơi từ trên trời xuống. Hạt mưa đá tồn tại ở hình thức kết tủa rắn, hình thành trong điều kiện đối lưu cực mạnh từ các đám mây dông gây ra. Mưa đá thường rơi xuống cùng với những cơn mưa rào, có thể kết thúc nhanh trong vòng 5 -10 phút hoặc lâu nhất khoảng 20 - 30 phút. Theo các chuyên gia về khí tượng, ở Việt Nam, hiện tượng mưa đá hay xảy ra nhất ở vùng núi hay khu vực giáp biển, giáp núi, kể cả mùa mưa hay mùa hè và ít xảy ra ở đồng bằng.

Theo nghiên cứu và thực tế các trận mưa đá đã xảy ra, có thể thấy mưa đá thường có hai dạng chính. Thứ nhất là mưa dạng hạt băng (hay còn gọi là mưa đá nhỏ) với hạt thường có hình cầu, hình nón với đường kính nhỏ khoảng 5mm.

Thứ hai là mưa dạng hạt nước đá, dạng này có hình dạng không đều, thường có hình nón và hình cầu với đường kính dao động khoảng 5 - 50mm, rơi xuống từ đám mây, có thể rơi rời rạc, hoặc kết thành màn rơi dồn dập.

Nguyên nhân chính gây nên hiện tượng mưa đá, đó là khi có các dòng không khí đối lưu hay nói cách khác là dòng không khí lên xuống liên tục. Luồng không khí từ dưới mặt đất bốc lên cao, đưa giọt nước lạnh lên tầng trên của đám mây, gặp hơi nước ở đây và đông kết với các hạt dạng băng đang tồn tại, tạo thành các hạt băng có trọng lượng lớn hơn. Những hạt băng này tiếp tục tích tụ hơi nước, và khi chúng có trọng lượng ở mức nhất định sẽ rơi xuống tạo thành mưa đá. Ở Việt Nam, mưa đá hình thành nhiều nhất trong các tháng chuyển mùa, vì khi đó, hàm lượng hơi nước trong không khí rất cao, các dòng không khí lên xuống liên tục nên dễ hình thành hạt băng.

Với những bạn yêu thích khám phá các hiện tượng tự nhiên, chắc hẳn sẽ thấy mưa đá là hiện tượng rất thú vị và đầy hấp dẫn. Tuy nhiên, hiện tượng này lại có những tác hại không nhỏ. Những trận mưa đá thường sẽ gây thiệt hại về tài sản, cơ sở vật chất; nhẹ có thể làm vỡ cửa sổ, hỏng đồ đạc trong gia đình hay các công trình công cộng; nặng có thể gây hỏng mái nhà, ô tô hay các công trình khác. Mưa đá cũng gây thiệt hại không nhỏ đối với động vật, thực vật: làm bị thương hoặc gây chết hàng loạt cho động vật, vật nuôi; làm cây cối dập gãy, không thể phát triển để cho thu hoạch đúng thời vụ, làm mất mùa, từ đó gây mất cân bằng thảm thực vật. Đặc biệt, mưa đá tạo nên những thiệt hại đối với con người. Thông thường nếu đám mây hình thành từ những vùng nhiễm độc thì sẽ mang theo độc tố, acid có thể gây dị ứng, ngứa ngáy cho làn da con người. Nghiêm trọng hơn, nếu trận mưa đá với hạt nặng, rơi dày thì có thể gây thương tích cho con người hoặc khiến con người tử vong.

Như vậy, chúng ta cần phải làm gì để hạn chế những tác hại của mưa đá? Trước hết, khi vào thời điểm giao mùa, ở các vùng có nguy cơ xảy ra mưa đá, cần phải theo dõi chặt chẽ dự báo thời tiết và có những biện pháp phòng tránh phù hợp với cây trồng, vật nuôi, nhà cửa… Với cây trồng và hoa màu, có thể tạo mái che dọc theo luống tránh va chạm trực tiếp của các hạt mưa đá. Với vật nuôi, hãy nhanh chóng đưa chúng vào những nơi an toàn khi có dấu hiệu xuất hiện mưa đá. Với mái nhà, phải thường xuyên gia cố và sử dụng vật liệu chống chịu va đập tốt để giảm thiểu khả năng rủi ro. Khi xảy ra mưa đá, nếu đang ở trong nhà, hãy ở trong nhà đến khi mưa dừng, tránh xa cửa có kính để phòng tránh mảnh vỡ. Nếu đang đi đường với bất cứ phương tiện nào, hãy dừng lại và tìm ngay chỗ trú ẩn có mái hiên chắc chắn để đảm bảo an toàn cho bản thân.

Mưa đá là một hiện tượng tự nhiên phức tạp và có ảnh hưởng đến cuộc sống của con người. Việc tìm hiểu về mưa đá cho chúng ta hiểu thêm về các hiện tượng tự nhiên, về cuộc sống xung quanh mình và giúp chúng ta giảm thiểu được những rủi ro mà hiện tượng này mang lại.

Lời giải 2 :

TRẢ LỜI:

    Mưa đá là hiện tượng khi trong quá trình mưa, các hạt đá nhỏ kích thước từ vài mm đến vài cm rơi xuống mặt đất thay vì các giọt nước. Hiện tượng này thường xảy ra trong thời tiết nắng hoặc có mây đen, và thường kéo dài trong một khoảng thời gian ngắn. Đây là 1 hiện tượng tự nhiên thú vị nhưng ko kém nguy hiểm.

    Mưa đá là hiện tượng thời tiết khá phổ biến trong những ngày hè nóng bức. Đây là một hiện tượng tự nhiên khi mây đang chứa đầy những hạt đá và bị gió cuốn lên đến độ cao cao hơn 10km. Khi những hạt đá này tiếp xúc với không khí ẩm, chúng sẽ tan chảy và trở thành nước. Tuy nhiên, do sự khác biệt về nhiệt độ giữa các lớp không khí, nước này sẽ đông lại và trở thành những hạt đá mới. Quá trình này diễn ra liên tục và những hạt đá được tạo ra ngày càng lớn hơn, đến khi chúng quá nặng để còn được gió giữ lên trên và rơi xuống mặt đất.   

    Nguyên nhân của hiện tượng mưa đá có thể là do sự tương tác giữa không khí lạnh và không khí ấm. Khi không khí ấm tiếp xúc với không khí lạnh, sự chênh lệch nhiệt độ gây ra sự biến đổi trong cấu trúc của mây. Điều này dẫn đến sự hình thành của những hạt đá nhỏ trong mây, được gọi là mảnh vụn mây. Khi mảnh vụn mây trở nên quá nặng để duy trì trong không khí, chúng rơi xuống mặt đất dưới dạng mưa đá.

    Hiện tượng mưa đá có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến con người và môi trường. Mưa đá có thể gây ra thiệt hại cho các cây trồng, cây cối và động vật. Các hạt đá có thể gây tổn thương cho mái nhà, ô tô và các cơ sở hạ tầng khác. Ngoài ra, mưa đá cũng có thể gây nguy hiểm cho con người khi chúng rơi xuống từ trên cao. Việc chuẩn bị phòng tránh và bảo vệ trước hiện tượng mưa đá là cần thiết để giảm thiểu thiệt hại và bảo vệ sự an toàn của con người.

    Tóm lại, mưa đá là một hiện tượng thời tiết phổ biến và có thể gây ra những thiệt hại nghiêm trọng cho con người . Chúng ta cần phải chuẩn bị sẵn sàng để giảm thiểu tác động của nó và bảo vệ cuộc sống của mình.
`@HungM`

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK