Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 viết bài văn thuyết minh giải thích hiện tượng "thủy triều đỏ" ngắn thôi nhưng vẫn đủ ý: +hiện tượng...
Câu hỏi :

viết bài văn thuyết minh giải thích hiện tượng "thủy triều đỏ" ngắn thôi nhưng vẫn đủ ý: +hiện tượng thủy triều đỏ là gì? +nguyên nhân gây ra thủy triều đỏ +tác hại của thủy triều đỏ xin mn giúp em vs ạ

Lời giải 1 :

TRẢ LỜI:

    Thủy triều đỏ là hiện tượng khi một phần nước biển trở nên màu đỏ hoặc màu nâu đậm, thường xảy ra trên các bãi biển hoặc vùng nước gần bờ. Hiện tượng này thường xuất hiện đột ngột và kéo dài trong một khoảng thời gian ngắn.


    Nguyên nhân gây ra thủy triều đỏ có thể do sự phát triển quá mức của các loại tảo biển. Các loại tảo này có khả năng sinh sản nhanh chóng và tạo ra các chất độc có thể làm thay đổi màu nước biển. Khi số lượng tảo biển tăng lên quá nhanh, chúng sẽ tạo ra một lượng lớn chất độc, gây ra hiện tượng thủy triều đỏ.


    Thủy triều đỏ có tác hại đối với môi trường và sinh vật biển. Khi nước biển bị nhiễm chất độc từ các loại tảo, các loài sinh vật biển khác như cá, giun, tôm sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Ngoài ra, thủy triều đỏ cũng ảnh hưởng đến sự phát triển của rừng san hô và các loài san hô khác. Màu nước biển đỏ cũng làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của con người trên bờ biển, như làm giảm khả năng nuôi trồng thủy sản và làm suy giảm nguồn cung cấp nước sạch.


    Để giải quyết hiện tượng thủy triều đỏ, cần có sự can thiệp và quản lý từ phía chính quyền và các tổ chức liên quan. Việc kiểm soát lượng chất dinh dưỡng trong nước biển và giám sát sự phát triển của các loại tảo biển là cần thiết. Ngoài ra, việc tăng cường việc xử lý chất thải và ngăn chặn sự xả thải công nghiệp và nông nghiệp vào biển cũng là một biện pháp quan trọng để giảm thiểu hiện tượng thủy triều đỏ.

`@HungM`

Lời giải 2 :

Thủy triều đỏ còn có tên gọi khác là hiện tượng nở hoa của tảo ở biển.

Hiện tượng tảo nở hoa có thể do các loài tảo có độc tố và các loài không có độc tố. Khi các tảo độc nở hoa, chúng tiết ra các độc tố thuộc về 3 nhóm. Chúng không chỉ gây độc cho các sinh vật sống trong nước như cá, giáp xác, động vật thân mềm,… mà còn gây độc cho cả một số loài chim, cho con người khi ăn phải thủy sản bị nhiễm độc, khi tiếp xúc hoặc uống phải nguồn nước bị nhiễm độc.

 Sự xuất hiện của thủy triều đỏ tại một số địa điểm dường như là hoàn toàn tự nhiên trong khi trong các trường hợp khác chúng xuất hiện là do kết quả của việc gia tăng hàm lượng chất dinh dưỡng trong nước từ các hoạt động của con người. Khi mật độ tảo tập trung cao, nước sẽ đổi màu hay xỉn lại, từ tím đến gần như màu hồng, thường là màu đỏ hoặc màu xanh lá cây. Không phải tất cả việc nở rộ tảo đều dày đặc đủ để làm cho nước đổi màu, và không phải tất cả những nước đổi màu có liên quan đến nở rộ tảo đều đỏ. Sự phát triển của phù du thường sẽ bị giới hạn bởi sự có mặt nitrat và phosphat vốn có thể được gia tăng do thất thoát từ các hoạt động nông nghiệp cũng như trong khu vực xuất hiện hiện tượng nước trồi. Những yêu tố khác như bụi giàu sắt đến từ các vùng sa mạc rộng lớn như sa mạc Sahara được cho là đóng vai trò quan trọng trong việc gây ra thủy triều đỏ. Một số sự kiện tảo nở hoa tại bờ biển Thái Bình Dương được cho là có mối liên hệ với sự xuất hiện của các biến đổi khí hậu quy mô lớn, ví dụ như các sự kiện El Nino. Trong khi thủy triều đỏ ở vịnh Mexico đã được ghi nhận bởi các nhà thám hiểm thời kì đầu như Cabeza de Vaca, vẫn chưa rõ ràng điều gì làm khởi phát cho sự nở hoa của tảo cũng như mức độ của các tác nhân của tự nhiên lẫn con người đóng vai trò lớn tới đâu trong sự phát triển của chúng. Và ngoài ra vẫn còn có những cân nhắc rằng sự gia tăng của thủy triều đỏ về tần suất và mức độ nghiêm trọng của sự nở hoa của tảo trong các phần khác nhau của thế giới có thực sự đang diễn ra trong thực tế hay đó chỉ là do sự gia tăng của những nỗ lực quan sát đi cùng những tiến bộ trong phương pháp nhận dạng loài.

 Nguyên nhân gây ra Thủy triều đỏ có thể do sử dụng các hoạt chất hóa học nông nghiệp như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, tác động biến đổi khí hậu, tác động do chất thải các khu công nghiệp như công nghiệp Sắt Thép cũng gây ra hiện tượng Tảo nở hoa.

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK