Trang chủ Lịch Sử Lớp 10 Kể tên một số thành tựu của văn minh Hy Lạp- la mã thời cổ đại còn nguyên giá trị...
Câu hỏi :

Kể tên một số thành tựu của văn minh Hy Lạp- la mã thời cổ đại còn nguyên giá trị đến ngày nay? em hãy đề xuất một số giải pháp mà em có thể thực hiện góp phần bảo tồn và phát huy những thành tựu đó?

Lời giải 1 :

Một số thành tựu của văn minh Hy Lạp `-` La Mã thời cổ đại còn nguyên giá trị đến ngày nay bao gồm hệ chữ cái La`-`tinh và chữ số La Mã, văn học cổ đại, các định luật và định lí khoa học, lịch Dương, tác phẩm điêu khắc và các công trình vĩ đại như đấu trường Cô`-`li`-`dê.

Để bảo tồn và phát huy những thành tựu này ta cần phải thực hiện các biện pháp như:

`-` Tăng cường giáo dục về văn hóa Hy Lạp `-` La Mã trong các trường học và đại học, đảm bảo rằng học sinh và sinh viên có kiến thức về những thành tựu này.

`-` Tổ chức các hoạt động văn hóa, như triển lãm, diễn hát, biểu diễn nghệ thuật để giới thiệu và tôn vinh những thành tựu văn hóa này.

`-` Xây dựng và duy trì các bảo tàng, di tích và công trình văn hóa liên quan đến văn minh Hy Lạp `-` La Mã, như viện bảo tàng, công viên lịch sử, khu di tích để người dân và du khách có thể tìm hiểu và khám phá.

`-` Khuyến khích nghiên cứu và phát triển về văn hóa Hy Lạp `-` La Mã, bằng cách tài trợ các dự án nghiên cứu, học bổng và hỗ trợ cho các nhà nghiên cứu và nhà văn.

`-` Thúc đẩy du lịch văn hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách đến thăm và khám phá những di tích và công trình văn hóa của văn minh Hy Lạp `-` La Mã.

`-` Đẩy mạnh việc dịch và xuất bản các tác phẩm văn học cổ đại và các tác phẩm nghiên cứu về văn minh Hy Lạp `-` La Mã, để lan truyền kiến thức và giá trị của những thành tựu này đến đông đảo người đọc.

Lời giải 2 :

Điều kiện tự nhiên Hy Lạp và La Mã là hai bán đảo ở phía Bắc của biển Địa Trung Hải. Hy Lạp cổ đại có lãnh hổ rộng lớn bao gồm nhiều thành bang với phần lãnh thổ không rộng lắm gồm bán đảo Ban căng và vô số các đảo trên biển Ê-giê, vùng ven biển Tiểu Á. Nhưng Hy Lạp cổ lại có rất ít đồng bằng, đất đai không thuận lợi cho việc trồng các lại cây lương thực, thực phẩm, ngược lại, rất thuận lợi cho việc trồng các cây công nghiệp, cây ăn quả ngắn ngày như nho và ô-liu. Thay vào đó, Hy Lạp có rất nhiều các loại khoáng sản nhữ sắt, đồng, vàng, … có nhiều vụng, vịnh và hải cảng thuận lợi cho sự đi lại và trú ẩn của tàu thuyền.Còn bán đảo La Mã dài và hẹp, lãnh thổ lớn hơn Hy Lạp, xung quanh nó là ba đảo lớn bao gồm Xixin ở phía nam, Coocxo và Xacdenho ở phía tây. Bán đảo Italia có nhiều kim loại như đồng, chì, sắt, … và hàng nghìn kilomet đường biển, có nhiều cảng vịnh thuận lợi cho những hoạt động mậu dịch hàng hải.. Như vậy cả Hy Lạp và La Mã đều ở vị trí tương đối thuận lợi trong việc tiếp xúc, giao lưu kinh tế, văn hóa, con đường giao thông thuận tiện giữa các nền văn minh lớn của phương Đông cổ đại như Ai Cập, Lưỡng Hà,… Cả Hy Lạp và Lưỡng Hà đều không có những dòng sông lớn và dài như các quốc gia phương Đông. Do vậy, đồng bằng ở đây nhỏ và hẹp, đều có những vũng vịnh sâu và kín gió, biển lại hiền hòa, ít giông bão, rất thuận lợi cho việc ra vào, neo đậu của thuyền bè trên vùng Địa Trung Hải. Do đất đai khô cằn, ít màu mỡ, nên các quốc gia ở đây bước vào xã hội có giai cấp và Nhà nước, muộn hơn nhiều so với các quốc gia ở phương Đông. Mãi tới đầu thiên nhiên kỉ I TCN, khi công cụ đồ sắt bắt đầu sử dụng thì mới bước vào xã hội có giai cấp và Nhà nước.

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Hãy trân trọng và học hỏi từ những bài học lịch sử để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK