Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 phân biệt trang phục phụ nữ xưa và nay câu hỏi 6476231
Câu hỏi :

phân biệt trang phục phụ nữ xưa và nay

Lời giải 1 :

Trang phục xưa và trang phục hiện đại có nhiều khác biệt về kiểu dáng, chất liệu và ý nghĩa. Dưới đây là một số điểm phân biệt chính:

1. Kiểu dáng: Trang phục xưa thường có kiểu dáng truyền thống, phản ánh nền văn hóa và thời đại của thời kỳ đó. Chẳng hạn, áo dài truyền thống của Việt Nam có kiểu dáng dài, ôm sát cơ thể và có nhiều chi tiết trang trí. Trong khi đó, trang phục hiện đại thường có kiểu dáng đa dạng và phong cách thời trang đương đại.

2. Chất liệu: Trang phục xưa thường được làm từ các chất liệu tự nhiên như lụa, vải bông, len, da, v.v. Trong khi đó, trang phục hiện đại sử dụng nhiều chất liệu công nghệ mới như polyester, nylon, spandex, v.v. để tạo ra các tính năng như đàn hồi, thoáng khí, chống nước, v.v.

3. Màu sắc: Trang phục xưa thường có sự hạn chế về màu sắc, thường là các màu tự nhiên như trắng, đen, nâu, xanh lá cây. Trong khi đó, trang phục hiện đại có sự đa dạng về màu sắc, từ những màu sáng tươi đến những màu tối đậm, phản ánh sự sáng tạo và cá nhân hóa trong thời trang.

4. Ý nghĩa: Trang phục xưa thường mang ý nghĩa truyền thống, tôn vinh văn hóa và giá trị của một cộng đồng. Chẳng hạn, trang phục truyền thống trong các lễ hội, lễ cưới, v.v. thường có ý nghĩa tôn vinh tổ tiên và thể hiện sự kính trọng đối với các nghi lễ. Trang phục hiện đại thường mang ý nghĩa cá nhân, thể hiện phong cách và sở thích của mỗi người.

Tuy có sự khác biệt về kiểu dáng, chất liệu, màu sắc và ý nghĩa, trang phục xưa và trang phục hiện đại đều có giá trị và ý nghĩa riêng trong việc thể hiện cá nhân và tương tác với xã hội.

Lời giải 2 :

Đáp án: Ngày xưa:

Những chiếc váy đầm thiết kế thời trang cũng đa dạng về kiểu cách, mẫu mã nhưng nhìn chung vẫn ưu tiên sự thanh lịch, kín đáo. Màu sắc cũng chọn những gam màu trầm, trun tính, không quá nổi bật.

Điểm nhấn chủ đạo của những trang phục dạo phố ngày xưa tôn lên vẻ đẹp thanh lịch, kín đáo và duyên dáng của người phụ nữ.

Trước năm 1945: Quần áo của thường dân rất đa dạng như áo nâu sòng, quần lụa đen, áo tứ thân, áo yếm, áo dài, vấn khăn mỏ quạ, đội nón quai thao

Nhờ có tà dáo dài, vẻ đẹp của phụ nữ như được mềm mại và thướt tha hơn rất nhiều.

Ngoài trang phục, phương pháp làm đẹp thời xưa cũng khá…độc đáo. 

Từ 1945 đến 1974:

Sau Cách mạng tháng Tám 1945, trang phục có nhiều thay đổi do sự Âu hóa nhanh chóng tại khu vực thành thị, phụ nữ mặc váy hoặc áo dài cách tân. 

Ở miền Nam, trang phục phổ biến vẫn là áo sơmi, áo thun và các loại váy đối với tiểu thương, trí thức.

Giải thích các bước giải: Từ 1975 đến nay 

Khuynh hướng thiết kế những trang phục tôn vinh vẻ đẹp của người phụ nữ tiếp tục được phát huy và dần tiệm cận với những phong cách thời trang trên thế giới.

Khá đa dạng từ những bộ đồ thanh lịch, màu sắc bắt mắt. Ngoài ra, họ còn trông rất thoải mái, phóng khoáng, năng động như sự kết hợp giữa quần short và áo thun, đi kèm chiếc nón thời trang. Đặc biệt họ còn diện đầm body ôm sát cơ thể

Những kiểu trang phục theo trào lưu mang tên thảm họa.Khi quá chú trọng trong việc khoe da thịt, tạo nên sự phản cảm trong cộng đồng, với những trang phục không phù hợp với không gian mà nó xuất hiện.

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK