Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Một hôm, Lợn bố và Lợn mẹ có việc phải đi ra ngoài. Trước khi đi Lợn mẹ cần đặn...
Câu hỏi :

Một hôm, Lợn bố và Lợn mẹ có việc phải đi ra ngoài. Trước khi đi Lợn mẹ cần đặn Lợn con rất cần thận: "Con ở nhà một mình phải ngoan nhé. Thấy có ai lạ muốn vào con cũng không được mở cửa". Lợn bố và Lợn mẹ vừa đi được một lúc thì bên ngoài có tiếng gõ của: "Nhà có ai không, tôi là thợ sửa đồng hồ nước. Đồng hồ nước nhà bác bị hỏng, tôi muốn vào sửa". Lợn con nghe vậy, từ trong nhà nói vọng ra: Bố mẹ cháu đi vắng hết rồi, bố mẹ dặn k được mở cửa cho người lạ". Người khách lạ nghe vậy liền đi. Một lúc sau, bên ngoài lại có tiếng gõ cửa: "Đồng hồ điện nhà bác bị hỏng, tôi đến sửa. Lợn con lại đáp: Bỗ mẹ cháu đi vắng hết rồi, bố mẹ dặn k được mở cửa cho người lạ. "Tôi là người vận chuyện đồ. Lợn con, cháu có quả này", lại có tiếng nói ngoài cửa Lợn con nghe thấy có quà là vui mừng khôn xiết. Trong đầu nghĩ mẹ chỉ dặn không được mở cửa cho người lạ chứ không dặn là không được mở cửa lấy quả. Nghĩ vậy Lợn con bèn chạy ra mở cửa. Vừa lúc đó, Sói nhanh tay về lấy Lợn con và cười hả hệ Đúng là con lợn ngốc nghếch. Cuối cùng thì người cũng chịu ra mở cửa. Giờ thì ta sẽ ăn thịt ngươi". Bố mẹ lúc này vẫn chưa về, hàng xóm cũng không thấy ai qua lại. Lợn con vừa khóc lóc sợ hãi vừa hối hận vì không cảnh giác. Câu `9`: Qua câu chuyện trên, em rút ra được bài học gì? Câu `10`: Nếu rơi vào hoàn cảnh như nhân vật Lợn con thì em sẽ giải quyết như thế nào? `60Đ CỦA TỚ ĐÓ MONG MỌI NGƯỜI CÓ LỜI GIẢI DÀI VÀ CHI TIẾT Ạ=((`

Lời giải 1 :

Câu `9`

Bài Làm 

Qua câu chuyện trên , em rút ra được bài học vô cùng tâm đắc đối với em . Chúng ta không nên tin vào những lời nói ngọt người người lạ . Khi ở nhà một mình chúng ta hãy xác định người đó là ai nếu là người lạ thì chúng ta không nên tự ý mở cửa nếu bố mẹ không có nhà . Luôn thực sự cảnh giác trước mọi tình huống khi ở một mình vì những điều đó giúp bảo vệ chính chúng ta khỏi nguy hiểm.

Câu `10`

Nếu rơi vào hoàn cảnh như nhân vật Lợn con thì em sẽ :

`+` Không mở cửa cho người lạ vào

`+` Không tin những lời nói ngọt của người lạ

`+` Luôn cảnh giác và xửa lí tình huống hợp lí.

Lời giải 2 :

câu 9 qua câu truyện  rút ra được bài học là : không nên mở cửa cho người lạ , cho dù người ta có  cho quà hay dụ dỗ . thì chúng ta cũng không được đi theo họ ,vì chúng ta không thể biết được họ là người tốt hay người xấu .

câu 10 

-nếu như rơi vào   hoàn cảnh của nhân vật lợn em sẽ 

+vâng lời mẹ và không mở cửa cho người lạ vào nhà 

+xua đuổi người lạ và báo  cho bố mẹ

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK