Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Lặng rồi cả tiếng con ve Con ve cũng mệt vì hè nắng oi. Nhà em vẫn tiếng à ơi...
Câu hỏi :

Lặng rồi cả tiếng con ve Con ve cũng mệt vì hè nắng oi. Nhà em vẫn tiếng à ơi Kéo cà tiếng võng mẹ ngồi mẹ ru. Lời ru có gió mùa thu Bàn tay mẹ quạt mẹ đưa gió về. Những ngôi sao thức ngoài kia Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con. Đêm nay con ngủ giấc tròn Mẹ là ngọn gió của con suốt đời. (Mẹ, Trần Quốc Minh) - Bài thơ viết theo thể thơ nào? - Nêu nội dung chính của bài thơ. - Ghi lại 2 từ đơn, 2 từ ghép có trong đoạn thơ trên? - Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong hai câu thơ sau: Đêm nay con ngủ giấc tròn Mẹ là ngọn gió của con suốt đời. - Theo em, tình cảm của tác giả được thể hiện trong bài thơ trên là gì? Từ đó em rút ra bài học gì cho bản thân? Cố giúp mik vs ạ TnT

Lời giải 1 :

$1.$

Thể thơ : lục bát

$2.$

Nội dung chính của bài thơ : những vất vả , khó nhọc của mẹ nuôi con tuy vậy nhưng tình mẹ thương con là vô hạn.

$3.$

Hai từ đơn : mẹ; đưa

Hai từ ghép :ngọn gió ; con ve

$4.$

Biện pháp tu từ : So sánh: mẹ -ngọn gió

Tác dụng :

+Tăng tính gợi hình gợi tả cho sự diễn đạt, tăng nhịp điệu câu thơ

+ Ngọn gió đem đến sự bình yên và mát mẻ cho con giấc ngủ yên nói mẹ là ngọn gió của con là muốn khẳng định vai trò quan trọng của mẹ trong bước đường trưởng thành của con. Đồng thời cũng là để ngợi ca sự hi sinh cao cả của mẹ để có được con khỏe mạnh và trưởng thành

+Qua đó thể hiện tình yêu , sự kính trọng và biết ơn công ơn sinh thành , dưỡng dục mà cha mẹ đã dành cho con

$5.$

Theo em , tình cảm mà tác  giả gửi gắm qua bài thơ trên đó là sự yêu thương , kính trọng và biết ơn mẹ . Qua đây , em rút ra bài học cho chính bản thân đó là phải luôn yêu thương ; lễ phép ; kính trọng và tự lập , phụ giúp mẹ ; cuối cùng là trở thành một đứa con ngoan , trò giỏi để không làm mẹ vui lòng.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK