Trang chủ GDCD Lớp 12 Câu 52. Anh H là nhân viên sở X, trên đường đi làm về vì có nhiều biểu hiện nghi...
Câu hỏi :

Câu 52. Anh H là nhân viên sở X, trên đường đi làm về vì có nhiều biểu hiện nghi vấn nên anh V cảnh sát giao thông yêu cầu dừng xe để kiểm tra nồng độ cồn. Anh H có thái độ chống đối, đập vỡ thiết bị đo và có lời lẽ xúc phạm anh V, nên anh M tổ trưởng đã nhắc nhở và tát vào mặt anh H. Chứng kiến sự việc chị E một người dân kinh doanh gần đó đã quay clip ghi lại toàn bộ sự việc và tung lên mạng khiến uy tín của anh H bị ảnh hưởng nghiêm trọng, bức xúc anh H đã thuê anh K đóng giả là khách hàng cần mua số lượng lớn hàng hóa mà chị E cung cấp sau đó đã hủy đơn hàng khiến chị E bị thiệt hại. Anh H đồng thời phải chịu những loại trách nhiệm pháp lý nào dưới đây? A. Kỷ luật và dân sự B. Kỷ luật và hành chính. C. Hành chính và dân sự. D. Hình sự và dân sự.

Lời giải 1 :

`@` Đáp án `:` `C.` Hành chính và dân sự

`->` Giải thích `:` Anh H sẽ phải chịu trách nhiệm hành chính với hành vi chống đối cảnh sát giao thông, đập vỡ thiết bị đo và lời lẽ xúc phạm anh V. Ngoài ra, anh H còn phải chịu trách nhiệm dân sự với hành vi gây thiệt hại cho chị E khi thuê người đóng giả là khách hàng để gây mất uy tín và thiệt hại kinh doanh của chị E.

Lời giải 2 :

`***` Tham khảo :

`-` Vì :

`+` Anh H có hành vi đập vỡ thiết bị đo nồng độ cồn và xúc phạm công an là vi phạm quy định về trật tự, an toàn giao thông đường bộ theo Điều `7` Nghị định $144/2021/NĐ-CP$. Hành vi này bị xử phạt hành chính từ `16` triệu đồng đến `18` triệu đồng và tước giấy phép lái xe từ `10` tháng đến `12` tháng.

`+` Anh H cũng có hành vi hủy hoại tài sản của người khác là vi phạm quy định về gây thiệt hại đến tài sản của người khác theo Điều `15` Nghị định $144/2021/NĐ-CP$. Hành vi này bị xử phạt hành chính từ `3` triệu đồng đến `5` triệu đồng và buộc bồi thường thiệt hại cho người bị hại.

`+` Anh H còn có hành vi thuê người đóng giả là khách hàng để hủy đơn hàng gây thiệt hại cho chị E là vi phạm quy định về bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng theo Điều `8` Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng `2010`. Hành vi này có thể bị kiện ra tòa để yêu cầu bồi thường thiệt hại theo quy định tại Điều `584` Bộ luật Dân sự `2015`.

`->` Đáp án : `C`.

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK