Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 buồn trông cửa bể chiều hôm, thuyền ai thấp thoáng cánh buồm xa xa? buồn trông ngọn nước mới sa,...
Câu hỏi :

buồn trông cửa bể chiều hôm, thuyền ai thấp thoáng cánh buồm xa xa? buồn trông ngọn nước mới sa, hoa trôi man mác biết là về đâu? buồn trông nội cả rầu rầu chân mây mặt đất một màu xanh xanh. buồn trông gió cuốn mặt duềnh, ầm ầm tiếng sóng kêu quanh ghế rồi bằng 1 đoạn văn khoảng 12 câu theo phép lập luận diễn dịch , em hãy làm rõ tâm trạng và cảm súc của thuý kiều thể hiện ở đoạn thơ trên ,trong đó có sử dụng câu came thán(gạch dưới và chủ thích rõ)

Lời giải 1 :

`\color{green}{\text{Bạn tham thảo thử :}}`
Đoạn trích “Kiều ở lầu Ngưng Bích” của Nguyễn Du đã khắc họa thành công tâm trạng cô đơn, buồn tủi của Thúy Kiều qua 12 câu thơ đầu.

Mở đầu đoạn thơ, Thúy Kiều cất lên tiếng gọi than da diết: “Buồn trông cửa bể chiều hôm”. Câu thơ mở ra một không gian mênh mông, hoang vắng, gợi lên nỗi buồn thương, cô đơn của Kiều. Nàng đứng ở lầu Ngưng Bích, nhìn xa xăm ra cửa bể, chỉ thấy những cánh buồm nhỏ bé, thấp thoáng trên sóng nước. Cánh buồm ấy gợi lên hình ảnh của những người đi xa, khiến Kiều nhớ đến Kim Trọng và gia đình, cũng đang mong ngóng ngày trở về.

Trong nỗi nhớ thương ấy, Kiều lại càng thêm buồn khi nhìn thấy cảnh vật xung quanh: “Buồn trông ngọn nước mới sa/ Hoa trôi man mác biết là về đâu?”. Dòng nước mới sa, hoa trôi man mác gợi lên sự vô định, trôi dạt, không biết đi đâu về đâu. Hình ảnh ấy khiến Kiều cảm thấy cô đơn, lạc lõng giữa cuộc đời.

Kiều càng thêm buồn khi nhìn thấy cảnh vật xung quanh dần dần chuyển sang màu xanh: “Buồn trông nội cỏ rầu rầu/ Chân mây mặt đất một màu xanh xanh”. Cảnh vật như đang nhuốm màu u ám, ảm đạm, gợi lên tâm trạng buồn bã, chán chường của Kiều.

Cuối cùng, Kiều nhìn thấy cảnh gió cuốn mặt duềnh, tiếng sóng kêu ầm ầm xung quanh lầu Ngưng Bích. Âm thanh của gió, của sóng như đang dội vào tâm hồn Kiều, khiến nàng càng thêm cảm thấy cô đơn, tuyệt vọng: “Buồn trông gió cuốn mặt duềnh/ Ầm ầm tiếng sóng kêu quanh ghế rồi”.

Câu cảm thán “Buồn trông” được lặp lại bốn lần trong đoạn thơ, thể hiện nỗi buồn da diết, khắc khoải của Thúy Kiều. Nàng đang phải sống trong cảnh cô đơn, bị giam hãm, không biết ngày nào mới được trở về với gia đình, người yêu. Tâm trạng ấy khiến nàng càng thêm nhớ thương, càng thêm đau đớn, sầu khổ.

Đoạn thơ “Kiều ở lầu Ngưng Bích” là một trong những đoạn thơ hay nhất trong Truyện Kiều. Qua đoạn thơ, Nguyễn Du đã thể hiện thành công tâm trạng cô đơn, buồn tủi của Thúy Kiều, đồng thời cho thấy tài năng sử dụng ngôn ngữ của ông.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK