Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 hãy viết đoạn văn bộc lộ cảm nghĩ của em sau khi đọc bài thơ trong lời mẹ hát của...
Câu hỏi :

hãy viết đoạn văn bộc lộ cảm nghĩ của em sau khi đọc bài thơ trong lời mẹ hát của Trương Nam Hương

Lời giải 1 :

Bài thơ Trong lời mẹ hát của Trương Nam Hương đã để lại cho tôi nhiều ấn tượng. Ở những dòng thơ đầu, tác giả nhắc lại về tuổi thơ đầy thơ mộng, ngọt ngào. Bất cứ đứa trẻ nào cũng đều được lớn lên trong vòng tay của mẹ. Lời ru, cùng với truyện cổ tích qua lời kể của mẹ trở nên ngọt ngào hơn. Từng nhịp võng đưa con vào giấc ngủ, đưa con đi cùng đất nước. Trong lời ru của mẹ, con đã gặp hình ảnh quen thuộc của làng quê. Đó là cánh đồng xanh mướt, cánh cò trắng bay lượn. Hay những màu vàng của hoa mướp, con gà cục tác, lá chanh. Đó còn là lũy tre huyền thoại, dây trầu, vầng trăng hay hương cau. Tất cả đều mang hồn của quê hương thân thuộc. Đặc biệt nhất, hình ảnh người mẹ hiện lên đầy xúc động. Mẹ xuất hiện với công việc giã gạo đầy vất vả. Hình ảnh tấm áo bạc phếch cho thấy cuộc đời lam lũ, nhọc nhằn của mẹ. Để từ đó, người con bộc lộ nỗi thương xót, thấu hiểu. Thời gian chảy trôi qua tóc mẹ, làm cho mái tóc xanh mượt ngày nào của mẹ giờ đây trở nên bạc trắng. Cuộc đời vất vả đã đè nặng trên đôi vai mòn mỏi của mẹ, khiến cho người con đi làm không khỏi xót xa. Ở khổ thơ cuối, người con đã bộc lộ những tình cảm chân thật của mình dành cho người mẹ. Lời ru của mẹ chính là sức mạnh, chắp cánh cho con bay xa hơn. Dù có bay xa đến đâu, mẹ vẫn dõi theo con, động viên và chờ đợi con trở về trong vòng tay âu yến. Bài thơ Trong lời mẹ hát thật giàu cảm xúc, gợi ra một tình mẫu tử đẹp đẽ và chân thành.

 

Lời giải 2 :

`***` Tham khảo:

    "Trong lời mẹ hát" của Trương Nam Hương là một bài thơ vô cùng xúc động viết về cảm nhận của người con về lời hát ru của mẹ. Từ lời mẹ hát, nhà thơ đã đưa người đọc cảm nhận dòng cảm xúc ngọt ngào giai điệu hát ru, để chìm đắm trong tình mẫu tử thiêng liêng mà đoạn thơ trên là một trong những giai điệu ngọt ngào sâu lắng nhất.

                              "Tuổi thơ chở đầy cổ tích
                               Dòng sông lời mẹ ngọt ngào
                               Đưa con đi cùng đất nước
                               Chòng chành nhịp võng ca dao"
Mở đầu bài thơ, tác giả đã gợi nhớ sâu trong kí ức về thời thơ ấu đầy ấm áp khi nhận được tình cảm yêu thương vô bờ bến của người mẹ. Người mẹ hiện lên qua những câu chuyện cổ tích đầy ý nghĩa và sắc màu "tuổi thơ chở đầy cổ tích", qua những lời ru ngọt ngào mà êm ái. Chính những câu chuyện, lời ru của mẹ đã đưa võng, đưa nôi, đưa con đi vào giấc ngủ nhẹ nhàng. Hình ảnh "chòng chành nhjp võng ca dao" là h/ảnh đặc sắc, từ láy tượng hình "chòng chành" gợi ra h/ảnh chiếc võng đang đưa theo từng câu hát của mẹ. Từ h/ảnh này em mường tượng ra h/ảnh người mẹ đưa võng cho em, mẹ cất tiếng ru để đưa em vào giấc ngủ. Chao ôi, chỉ có người mẹ mới ngọt ngài và dịu êm đến thế! Nhắm mắt lại, chắc hẳn, những câu thơ sẽ đưa mỗi cta về kí ức tuổi thơ êm đềm, ngọt lịm mà bất cứ ai cũng khao khát được trở về. "Trong lời mẹ hát" của Trương Nam Hương đã đánh thức trong mỗi cta những tcảm chân thành và lòng biết ơn sâu sắc của mình dành cho mẹ. Mỗi câu thơ giúp ta hiểu về lời ru, nghĩ là hiểu hơn về cuộc đời, nhất là con đã hiểu được sự vất vả và tình yêu thương vô bờ bến mà mẹ dành cho con.

`#Nq`
$\color{Pink}{\text{#Tina}}$
Học tốt! Không có trên mạng âu_^^

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK