Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Thầy năm nay đã 79 tuổi. Thầy được cắp sách đến trường liên tục từ cấp 1, cấp 2, cấp...
Câu hỏi :

Thầy năm nay đã 79 tuổi. Thầy được cắp sách đến trường liên tục từ cấp 1, cấp 2, cấp 3, rồi Đại Học, sau Đại Học, nghiên cứu sinh và lấy bằng Tiến sĩ ... Và bây giờ khi nhìn lại cuộc đời đã qua của mình, Thầy phải thừa nhận rằng những điều mình đã được học ở trường thực ra không phải là toàn là những bảo bối, cũng không phải là những cẩm nang thần diệu giúp cho thầy bước vào cuộc sống đời thường, một thực tế rất sôi động, đầy cơ hội và cạm bẫy ..., trong đó cái đúng, cái sai, cái thiện, cái ác nhiều khi khó phân định rõ ràng. Bởi vì hồi bấy giờ nhà trường chỉ truyền thụ những kiến thức thuần túy sách vở, ít gắn liền với đời sống xã hội ngoài nhà trường (...) Bởi vậy với tư cách là một thầy giáo nhiều tuổi nghề và nhiều tuổi đời, thầy muốn nhắn nhủ với các em rằng: Biển học là mênh mông, trong đó sách vở tuy quan trọng nhưng cũng chỉ là những vùng biển gần bờ mà thôi. Nền giáo dục của chúng ta đang bắt đầu đổi mới theo xu hướng tiến bộ hơn, tích cực hơn, theo đó học sinh muốn thành đạt thì ngoài những kiến thức sách vở, họ còn phải thành thạo các kĩ năng xã hội, kĩ năng sống để phát triển toàn diện, họ cần phải được trang bị các giá trị chuẩn mực về tính cách, phẩm chất và những đạo đức tốt đẹp (...). Bên cạnh những niềm vui, đôi lúc thầy vẫn thoáng gặp những hiện tượng đáng buồn. Đó là khi thầy trông thấy một em nào đó vô tư vứt rác không đúng chỗ , đó là khi trên mặt bàn mới toanh ai đó đã ngang nhiên viết và vẽ bậy, hoặc bôi bẩn bằng kẹo cao su, đó là khi trên mặt tường trắng đẹp bỗng in hằn một dấu chân bẩn thỉu ... Những hành động, tuy rất hiếm hoi, nhưng không thể nào chấp nhận đươc, phải nói thẳng đó là những hành động không tử tế. Là một học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, trước hết các em phải là những người tử tế, muốn vậy cần phải học tập và rèn luyện thường xuyên ngay trong thời gian cắp sách tới trường. phương thức biểu đạt chính

Lời giải 1 :

$→$ Phương thức biểu đạt chính $:$ Biểu cảm, miêu tả

Lưu ý $:$ 

  $-$ Không phải bài văn, đoạn văn nào cũng chỉ có duy nhất $1$ phương thức biểu đạt ( có thể là $2$ ) 

  $-$ Bài văn này chủ yếu về $2$ yếu tố $:$ miêu tả (miêu tả người thầy) , biểu cảm (cảm xúc, biểu cảm của người học trò)

$@nggthihngocc$
$#ctlhn$

Lời giải 2 :

`@` PTBĐC : Tự Sự 

`->` Kể về trải nghiệm cuộc sống đi học của Thầy

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK