Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 I. ĐỌC HIỂU (5.0 điểm) Lúc chào đời, cô bé chỉ cân nặng hai ký vì sinh thiếu tháng. Hình...
Câu hỏi :

I. ĐỌC HIỂU (5.0 điểm) Lúc chào đời, cô bé chỉ cân nặng hai ký vì sinh thiếu tháng. Hình hài của em bé đến mức lọt thỏm trong lòng bàn tay mẹ. Lên bốn tuổi, căn bệnh viêm phổi và ban đỏ quái ác đã để lại di chứng trên cơ thể em: đôi chân em gần như bị liệt. Suốt cả quãng đời thơ ấu, cô bé phải gắn với việc tập luyện vật lý trị liệu để chữa trị cho đôi chân yếu ớt của mình. Sau hai năm trị liệu kiên nhẫn, em có thể đi loạng choạng được một quãng ngắn giữa hai thanh vịn. Năm lên mười, em có thể tự mình đến trường, nhưng với đôi nạng gỗ trong tay. Nhìn các bạn chạy nhảy, chơi đùa, cô bé ước ao mình cũng được như vậy. Thế là em bắt đầu lên kế hoạch luyện tập vô cùng sát sao cho mình. (-). Nhưng không dùng lại ở đó, cô bé nuôi dưỡng ước mơ trở thành một vận động viên chạy bộ trong đội điền kinh của trường. (...). Năm 1960, cô vinh dự được chọn vào đoàn vận động viên Mỹ tham dự Thế vận hội Olympic ở Rome. Trong lần đó, cô đã làm nên kỳ tích: lập kỷ lục thế giới, đoạt ba huy chương vàng ở các nội dung chạy 100 mét, 200 mét và 400 mét tiếp sức nữ. Tất cả mọi người đều không thể tin được rằng kỳ tích ấy là của một cô gái mà ngày trước, các bác sĩ đều kết luận là không bao giờ có thể chạy nhảy bình thường được. Wilma Rudolph được tôn vinh là Nữ vận động viên xuất sắc nhất năm. Nhưng ý nghĩa câu chuyện này không phải chi ở sự vươn lên của một cá nhân. Bạn hãy nhớ, ta bắt đầu từ đâu không quan trọng, mà điều đáng nói chính là ta kết thúc như thế nào. Hành động dựa trên niềm tin của mình, dù ngoài bản thân mình ra không còn ai tin vào điều đó, sẽ là viên gạch vững chắc đầu tiên để xây nên hiện thực cho những giấc mơ. Mọi nhà vô địch đều có một điểm khởi đầu, và dù bước vào đời bằng đôi chân khập khiễng, kết thúc họ vẫn là người chiến thắng. (Theo Hạt giống tâm hồn. Tuổi trẻ không bao giờ quay lại, nhiều tác giả, NXB Tổng hợp TP Hồ Chí Minh, 2017, tr. 122). Câu 3. Theo em, điều gì khiến Wilma Rudolph lập nên kỳ tích? Câu 4. Em hiểu như thế nào về câu: Mọi nhà vô địch đều có một điểm khởi đầu và dù bước vào đời bằng đôi chân khập khiễng, kết thúc họ vẫn là người chiến thắng. Câu 5. Bài học sâu sắc nhất mà em rút ra được sau khi đọc văn bản trên là gi?

Lời giải 1 :

Câu `3` 

Theo em điều mà Wilma Rudolph lập nên kỳ tích đó là :

`-` Nhờ sự cố gắng nỗ lực không ngừng nghỉ của cô ấy.

`-` Cho dù cô ấy gặp trở ngại trong cuộc sống nhưng cô ấy vẫn luôn kiên trì , không nản lòng.

Câu `4`

Câu ''Mọi nhà vô địch đều có một điểm khởi đầu và dù bước vào đời bằng đôi chân khập khiễng, kết thúc họ vẫn là người chiến thắng'' có ngĩa là :

`-` Cho dù có nhiều khó khăn , thử thánh trong cuộc sống nhưng mọi nhà vô địch đề cố gắng kiên trì , rèn luyện để họ là người chiến thắng chính mình .

`⇒` Cho thấy họ không hề nản lòng cho dù họ có gặp khó khăn , thử thách trong cuộc sống .

Câu `5`

Bài học sâu sắc nhất mà em rút ra được là :

`-` Luôn cố gắng , không nản lòng khi chúng ta gặp khó khăn thử thách.

`-` Luôn luôn kiên trì , biết phấn đấu vì bản thân.

`-` Luôn đặt mục tiêu để phấn đấu.

Lời giải 2 :

Câu `3` :

`@` Theo em, điều khiến Wilma Rudolph lập nên kì tích là :

`->` Sự cố gắng, không nản lòng trước khó khăn mà cuộc sống đưa ra cho cô

Câu `4`

`@` Em hiểu câu nói trên :

`->` Mọi nhà vô địch đều từ khó khăn, vấp ngã đi lên. Vậy chúng ta là một người bình thường thì cũng phải cố gắng vượt qua nghịch cảnh để vươn lên

Câu `5` :

`@` Bài học :

`->` Phải luôn cố gắng vượt lên chính bản thân mình để đạt được những kì tích

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK