Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Chiều trời bảng lảng bóng hoàng hôn Tiếng ốc xa đưa vẳng trống đồn. Gác mái ngư ông về viễn...
Câu hỏi :

Chiều trời bảng lảng bóng hoàng hôn Tiếng ốc xa đưa vẳng trống đồn. Gác mái ngư ông về viễn phố Gõ sừng mục tử lại cô thôn Ngàn mai gió cuốn chim bay mỏi Dặm liễu sương sa khách bước dồn. Kẻ chốn Chương Đài, người lữ thứ Lấy ai mà kể nỗi hàn ôn. c1 : Chỉ ra và nếu tác dụng của bptt trong câu thơ :''Gác mái ngư ông về viễn phố/gõsừng mục tử lại cô thôn'' c2:từ nội dung của bài thơ trên em hãy vt 1 đoạn văn 5-7 câu nếu vai trò của quê hương đối với mỗi người

Lời giải 1 :

Câu `1`

`-` BPTT : Đảo trật tự ngữ pháp

`-` Tác dụng : Tác giả đưa từ ''gác mái và gõ sừng'' lên đầu câu thơ . Nhấn mạnh điều tác giả muốn nói và làm tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt . Nhấn mạnh sự nghỉ ngơi , thư giãn của ngư ông , nhấn mạnh cử động của mục tử ''người chăn trâu'' nhưng là trở về nghỉ ngơi . Biện pháp tu từ đảo trật tự ngữ pháp tạo nên không khí tĩnh lặng và ẩn chứa nỗi niềm bâng khuâng man mát của lòng người nữ khách .

Câu `2`

Bài Làm 

Qua bài thơ ''Chiều hôm nhớ nhà'' của bà Huyện Thanh Quan ta thấy được nỗi nhớ quê hương ra riết của bà từ đó ta thấy quê hương có vai trò vô cùng quan trọng với mỗi con người . Quê hương là nơi ''chôn rau cắt rốn'' của ta , là nơi ta cất tiếng khóc đầu đời , nơi quả ngọt trái thơm thắm hồng da dẻ của chúng ta . Quê hương cho ta những năm tháng tuổi thơ thuyệt vời mà suốt hành trình trưởng thành mà ta không bao giờ tìm lại được . Quê hương là nơi luôn luôn chào đón ta , nâng đỡ ta mỗi khi ta vấp ngã . Quê hương sẽ luôn dõi theo ta suốt chặng đường đời .

Lời giải 2 :

Câu 1.

- Biện pháp tu từ: đảo ngữ ( đưa từ "gác mái" lên trước "ngư ông"; "gõ sừng" lên trước "mục tử"; "cô" lên trước từ "thôn")

`->` Tác dụng: 

+ tăng giá trị gợi hình, gợi cảm

+ nhấn mạnh khung cảnh làng quê thanh bình, vắng lặng. Đằng sau sự bình yên đó là tâm trạng cô đơn, lẻ loi của con người

Câu 2.

 Quê hương có vai trò đặc biệt quan trọng đối với mỗi người. Đây là nơi chúng ta chào đời, được nuôi dưỡng, lớn lên với những nét đặc trưng của nơi mình sinh sống. Bởi thế mà những hình ảnh tưởng chừng như nhỏ bé, giản dị ở quê hương nhưng lại là nỗi nhớ nhung sâu nặng, da diết của mỗi người khi đang xa quê. Sau những bộn bề, tấp nập của cuộc sống, chắc chắn quê hương thanh bình sẽ là nơi ta muốn trở về nhất để được sống lại những kỉ niệm, kí ức về tuổi thơ hồn nhiên, ngây ngô. Bản thân mỗi người hãy trân trọng, có ý thức bảo vệ, gìn giữ quê hương của mình, xây dựng quê hương trở nên giau đẹp hơn.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK