Trang chủ Lịch Sử Lớp 10 Ảnh hưởng của nền văn minh phương Đông đên Đông Nam Á và Việt Nam ( nêu chữ viết ,...
Câu hỏi :

Ảnh hưởng của nền văn minh phương Đông đên Đông Nam Á và Việt Nam ( nêu chữ viết , tôn giáo, kiến trúc điêu khắc )

Lời giải 1 :

`@cctext{Chữ viết:}` Chữ viết phương Đông, đặc biệt là chữ Hán, đã được giới thiệu vào Việt Nam và Đông Nam Á qua sự tác động của Trung Quốc. Việt Nam đã sử dụng chữ Hán trong hơn một thiên niên kỷ, từ thời kỳ nhà Lý cho đến khi chữ Quốc ngữ được giới thiệu vào thế kỷ `XVII`. Chữ Hán đã ảnh hưởng đến ngôn ngữ, văn hóa và hệ thống giáo dục của Việt Nam và Đông Nam Á.

`@cctext{ Tôn giáo:}` Phương Đông thời cổ trung đại đã đóng vai trò quan trọng trong việc truyền bá các tôn giáo như Đạo Phật và Đạo Giáo vào Việt Nam và Đông Nam Á. Đạo Phật đã trở thành một tôn giáo chính trong khu vực này và ảnh hưởng sâu sắc đến văn hóa, triết học và tư tưởng của người dân. Đạo Giáo cũng có sự ảnh hưởng đáng kể, đặc biệt là ở Việt Nam và Trung Quốc.

`@cctext{Kiến trúc & điêu khắc:}` Kiến trúc và điêu khắc phương Đông thời cổ trung đại đã có sự ảnh hưởng đáng kể đến kiến trúc và nghệ thuật của Việt Nam và Đông Nam Á. Ví dụ, kiến trúc đền chùa và các công trình kiến trúc khác được xây dựng theo phong cách kiến trúc phương Đông, với các đặc trưng như mái vòm cong, cột trụ và các hình tượng điêu khắc phong phú. Điêu khắc phương Đông cũng đã ảnh hưởng đến nghệ thuật điêu khắc gỗ và đá của Việt Nam và Đông Nam Á.

Lời giải 2 :

@quynhtrang06090

Chữ viết:

+Từ đầu công nguyên, chúng ta chịu ảnh hưởng rất lớn từ các nước Trung Hoa, Ấn Độ,...

+Ở Việt Nam, từ rất lâu đời các tác phẩm sử thi Ấn Độ đã trở thành món ăn tinh thần hấp dẫn truyền từ đời này sang đời khác.

Tôn giáo:

+theo đường biển, các nhà sư Ấn Độ đã đến Việt Nam ngay từ đầu Công Nguyên và trung tâm Phật giáo lớn nhất thời bấy giờ là Luy Lâu.

+Phật giáo lúc này mang màu sắc Tiểu thừa Nam thông

+sau này, sang thế kỷ IV-V, lại có thêm luồng Phật giáo Đại thừa Bắc Tông từ Trung Hoa Tràn vào.

+ Phật giáo đã phổ biến rộng khắp. Đến thời Lý-Trần, Phật giáo Việt Nam phát triển càng mạnh.

Điêu khắc, kiến trúc:

+Sự ảnh hưởng này thể hiện roc trong các công trình có tính chất tôn giáo như đền, tháp, điêu khắc trên phù điêu.

+Nền kiến trúc Ấn Độ đã dung hoà, biến  đổi cho phù hợp với nền văn hoá của từng nước khác nhau và trở thành điểm nổi bật của chính nước đó.

+Ngoài ra kiến trúc Ấn Độ cổ xưa còn đc phát hiện qua các công trình đổ nát dc xây dựng bằng nhiều vật liệu khác nhau chủ yếu là gạch và đá.

_________________________

Chúc bạn học tốt <33
Vote mình 5* và câu trlhn ạ ^^ cảm ơn

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Hãy trân trọng và học hỏi từ những bài học lịch sử để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK