Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Lập dàn ý chi tiết cho bài văn nói kể lại một trải nghiệm buồn của em !* *Chú ý...
Câu hỏi :

Lập dàn ý chi tiết cho bài văn nói kể lại một trải nghiệm buồn của em !* *Chú ý : Các đoạn dàn ý phải rất chi tiết, có thể dùng nó chuyển nó thành bài văn luôn không cần suy nghĩ !

Lời giải 1 :

1. Mở bài

Dẫn dắt, giới thiệu về trải nghiệm em định kể: Một kỉ niệm buồn của em.

2. Thân bài

a. Giới thiệu về trải nghiệm

  • Xảy ra ở đâu? Khi nào?
  • Nhân vật có liên quan đến câu chuyện: người thân, thầy cô, bạn bè…

b. Kể lại diễn biến

  • Hoàn cảnh xảy ra trải nghiệm: Một trải nghiệm đáng buồn của em.
  • Những sự kiện xảy ra trải nghiệm: Kể lần lượt những sự kiện diễn ra theo trình tự cụ thể.
  • Bài học rút ra được từ trải nghiệm: Nhận ra được bài học…
  • Suy nghĩ, cảm xúc sau trải nghiệm: Cảm thấy buồn bã, tiếc nuối…

3. Kết bài

Khẳng định lại giá trị của trải nghiệm đối với người viết

Gợi ý :

Cuộc sống không chỉ có niềm vui, mà còn có nỗi buồn. Và chắc hẳn trong cuộc đời nhiều người từng trải qua những kỉ niệm buồn.

Khi đó, tôi đang là học sinh lớp một. Buổi chiều thứ bảy, tôi có tiết học thêm ở trường. Bố đã đến đón tôi từ rất sớm. Trên đường về, bố nói rằng sẽ vào siêu thị để mua một vài món đồ cho mẹ. Tôi cảm thấy háo hức vô cùng. Trong siêu thị có rất nhiều đồ ăn vặt ngon. Tôi sẽ thuyết phục bố mua cho tôi một vài món.

Bố gửi xe ở bên ngoài, rồi dắt tôi vào bên trong. Siêu thị lúc này khá đông người. Bố phải đẩy xe để đồ nên không thể dắt tay tôi. Chính vì vậy, bố yêu cầu tôi phải chú ý theo sát. Tôi gật đầu đồng ý, còn hứa sẽ luôn theo sát bố. Khi đi đến quầy bánh kẹo, tôi đã nói với bố mua cho tôi loại bánh và loại kẹo mà tôi thích. Bố đã vui vẻ đồng ý, bỏ chúng vào xe để đồ.

Rồi hai bố con đi qua một quầy đồ chơi. Rất nhiều bạn nhỏ đang đòi bố mẹ mua cho mình món đồ chơi yêu thích. Bỗng nhiên, tôi nhìn thấy một con búp bê rất đẹp. Tôi mải ngắm nhìn con búp bê mà quên mất phải theo sát bố. Thế rồi, tôi đã bị lạc. Lúc này, tôi rất sợ hãi. Xung quanh rất nhiều người qua lại. Tôi liền chạy đi tìm bố. Mãi tôi vẫn không tìm thấy bố. Lúc này, tôi òa khóc nức nở. Một cô nhân viên tốt bụng đi qua, thấy tôi đang khóc thì hỏi chuyện. Tôi kể cho cô nghe, cô đề nghị sẽ đưa tôi tới chú bảo vệ. Sau đó, chú bảo vệ đã cầm loa thông báo để bố biết. Khoảng mười phút sau, bố đã đến đón tôi. Tôi chạy tới ôm chầm lấy bố, bật khóc. Còn bố thì chỉ nhẹ nhàng nói: “Không sao con, bố đây rồi!”. Sau đó, bố quay sang và cảm ơn chú bảo vệ và cô nhân viên.

Trải nghiệm khiến tôi nhớ mãi, dạy cho tôi bài học giá trị trong cuộc sống. Nó đã giúp tôi hiểu được tình yêu thương của người thân dành cho mình.

Lời giải 2 :

`#` 郁金香

1. Mở bài :

- Giới thiệu về trải nghiệm buồn ấy :  Mỗi trải nghiệm đều là những bài học quý giá nhất, giúp ta trưởng thành hơn trong cuộc sống.Vậy bạn đã từng mắc lỗi với ai mà khiến bản thân nhớ mãi bao giờ chưa nhỉ?Tớ thì có rồi , đó là một lần mà tớ nói dối mẹ về bài kiểm tra được điểm thấp.

2. Thân bài

- Kể lại diễn biến câu chuyện :

+ Trước lúc xảy ra câu chuyện.

Tối đó, trong bữa ăn tối, mẹ tớ dặn tớ rằng ăn xong phải đi lên phòng để học , chuẩn bị cho bài kiểm tra mười lăm phút ngày mai.Tớ chỉ dạ vầng cho qua rồi ăn cơm.Ăn cơm xong , mẹ nói rằng phải về bà ngoại vì ngoại bệnh bố thì đi công tác nên ở nhà phải ngoan.Vậy là tớ ở nhà một mình đêm nay rồi, lúc đó tớ vui lắm vì không có ai quản.Khi mẹ đã đi xa, tớ liền chạy ngay lên phòng mở máy tính lên rồi ngồi lướt mạng.Tớ xem lâu đến nỗi ngủ gật lúc nào không hay.

+ Lúc xảy ra sự việc.

Sáng sớm tớ vẫn đến lớp như bình thường , khi cô bước vào lớp rồi lấy trong cặp xấp bài kiểm tra thì tớ mới nhận ra rằng hôm nay có bài kiểm tra mười lăm phút.Tớ lo lắng lắm, nhìn các bạn xung quanh làm bài chăm chú thì tớ chỉ ngồi thấp thỏm, lo sợ.Thấy tớ ngồi không làm bài, đứa bạn cùng bàn mới nhắc nhở tớ cũng chỉ ừ cho qua vì hôm qua không học bài nên trong đầu không có một chữ nào.

Đúng mười lăm phút sau, cô thu bài và chấm luôn.Tiếng trống nghỉ tiết đã vang lên, cô đã chấm xong và trả ngay bài kiểm tra.Không ngoài dự đoán, con số 0 tròn trĩnh đỏ chói được cô viết lên bài.Ôi!Nhìn mà thấy sợ hơn, sợ vì nếu tớ mang về nói cho mẹ thì mẹ sẽ đánh tớ mất.Trong đầu tớ càng lúc càng thêm rối nhưng rồi một ý nảy ra trong đầu "hay mình thử nói dấu một lần xem sao nhỉ?" Nói là làm, hết giờ tớ cứ thế bình thản mà về nhà.

Đến nhà, khi mới bước vào nhà thì mẹ tớ chạy ra hỏi tớ đi học có mệt không, hôm nay làm bài có tốt không, được bao nhiêu điểm?Lúc đó tớ ấm ức mà nói :" hôm nay con bị đau bụng nên không làm được bài thế là con được điểm kém ạ." Nụ cười trên mặt mẹ dần trầm xuống, mẹ hỏi còn đau nữa không rồi bảo em lên phòng tắm rửa để ăn cơm.

+ Sau sự việc đã xảy ra.

Sau hôm đó , tớ nghĩ mẹ sẽ chóng quên thôi nên không lo nữa.Nhưng sau mấy hôm, tớ cứ thấy mẹ như thiếu sức sống.Mẹ cứ lúc nhớ lúc quên, lúc nào cũng trầm như suy nghĩ gì đó.Những việc đơn giản như bấm nút nồi cơm hay tắt đèn mẹ tớ cũng quên.Có lẽ mẹ đã biết rằng tớ nói dối rồi.Tối hôm đó, tớ trằn trọc suy nghĩ nhiều lắm, suy nghĩ rằng xin lỗi mẹ như thế nào bây giờ.Cuối cùng thì tớ quyết định sẽ viết giấy nhỏ rồi canh lúc mẹ vẫn ngủ đặt lên bàn.

3. Kết bài

+ Cảm nhận của em về trải nghiệm :

Sáng sớm, tớ dậy để viết rồi mới nhẹ nhàng chạy sang phòng mẹ.Tiếng thở của mẹ sao nặng nề quá, chắc mẹ mới ngủ thôi.Tớ nhẹ nhàng để tờ giấy lên bàn rồi chạy ngay ra ngoài.Tớ canh lúc mẹ dậy đánh răng , rửa mặt rồi ra khỏi phòng thì tớ mới đi vào phòng mẹ thì không thấy tờ giấy đó nữa đâu mà thay vào đó là cốc nước cam.Tớ nghĩ rằng cốc nước cam này đã thay cho lời đồng ý của mẹ rồ

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK