Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Cho biết nội dung chính của văn bản. Đọc đoạn trích sau: (1) Tôi thích lên danh sách. Đây là...
Câu hỏi :

Cho biết nội dung chính của văn bản. Đọc đoạn trích sau: (1) Tôi thích lên danh sách. Đây là lời đề nghị: hãy lên danh sách năm mươi điều bạn trân trọng, biết ơn (vâng, năm mươi). Mười điều đầu tiên rất dễ: người thân, công việc, gia đình,v.v.. Biết ơn vì bạn nói tiếng Việt (hoặc tiếng Nhật, tiếng Đức). Biết ơn vì có đủ hai mắt, có trái tim khỏe, hoặc vì bạn không sống trong vùng chiến tranh. Biết ơn người khác. Cầu chúc cho người nông dân nỗ lực làm nên thức ăn trên bàn. Cầu chúc cho người công nhân tạo ra chiếc xe máy bạn đi. Cầu chúc cho người bán hàng nơi bạn mua quần áo. Cầu chúc cho người phục vụ quán ăn bạn đến hôm qua. (2) Đó là thái độ biết ơn. Hãy lưu tâm đến những phúc lành của mình, đừng xem bất cứ điều gì là hiển nhiên. Tôi chắc chắn bạn sẽ có nhiều thứ biết ơn hơn những gì bạn thấy. Chỉ cần nghĩ đến. Chỉ cần trân trọng. Và để ý xem điều gì sẽ xảy đến. (Trích Đời ngắn đừng ngủ dài, Robin Sharma, NXB Trẻ, 2019, tr.33-34)

Lời giải 1 :

Nội dung chính của văn bản là về ý nghĩa của việc biết ơn và lưu ý đến những điều tích cực trong cuộc sống. Văn bản khuyến khích người đọc lên danh sách những điều mà họ biết ơn và trân trọng, từ những người thân, công việc, gia đình cho đến những người khác trong xã hội. Tác giả cũng nhấn mạnh về tư duy biết ơn và sự lưu ý đến những phúc lành trong cuộc sống hàng ngày

$#nguyenhaanh229$

Lời giải 2 :

$\text{ Nội dung chính của hai văn bản trên : }$

 `+` Nội dung chính của hai văn bản trên nói về ý nghĩa của sự biết ơn và suy nghĩ những điều tích cực trong cuộc sống . Văn bản đã nói lên cho người đọc là cần lên những danh sách những điều bản thân biết ơn và trân trọng từ gia đình , xã hội . Qua hai văn bản trên tác giả muốn nói lên về sự biết ơn và những điều tích cực trong cuộc sống đến với chúng ta trong hàng ngày

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK