Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Viết lại bài thơ sau thành một bài văn xuôi: Khói chiều Chiều chiều từ mái rạ vàng Xanh rờn...
Câu hỏi :

Viết lại bài thơ sau thành một bài văn xuôi: Khói chiều Chiều chiều từ mái rạ vàng Xanh rờn ngọn khói nhẹ nhàng bay lên Chăn trâu ngoài bãi bé nhìn Biết là bếp lửa bà nhen chiều chiều Nghe thơm ngậy bát canh riêu Với nồi cơm ủ cạnh niêu tép đầy... Khói ơi, vươn nhẹ lên mây Khói đừng bay quẩn làm cay mắt bà!... (Hoàng Tá Tuyển tập truyện và thơ)

Lời giải 1 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

Một chiều như mọi chiều, đằng sau đống rơm khuất sau lũy tre, một ngọn khói lam xanh biếc nhẹ nhàng bay lên. Ngọn khói nhẹ nhàng mơ mộng, lại xù xì xám mốc, lại uốn lượn như đang chơi đùa. Bé biết : bé biết đó là ngọn khói quen thuộc chiều chiều bốc lên nghi ngút từ căn bếp cũ kĩ nhà bé. Trưa nay, trước khi bé đi chăn trâu, bà nói sẽ hứa là làm món canh riêu cua thơm ngậy bé thích. Ngọn khói xanh rờn bay lên, hòa quện cùng đám mây lơ lửng trôi. Đúng rồi khói ơi ! Bay nữa lên, đừng làm cay mắt bà của mình nhé !

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK