Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Thế nào là nghệ thuật tả cảnh ngụ tình . Phân tích 8 câu cuối của đoạn trích kiều ở...
Câu hỏi :

Thế nào là nghệ thuật tả cảnh ngụ tình . Phân tích 8 câu cuối của đoạn trích kiều ở lầu ngưng bích để thấy được nghệ thuật tả cảnh ngụ tình của nguyễn du

Lời giải 1 :

Tả cạnh ngụ tình : cảnh thiên nhiên là phương tiện để nhà thơ bộc lộ tâm trạng

____________________________________________________

 `8` câu cuối của đoạn trích " Kiều ở lầu Ngưng Bích " đã thể hiện tài năng miêu tả thiên nhiên của Nguyễn Du . Điệp ngữ " buồn trông " xuất hiện bốn lần đừng đầu ở câu sáu mỗi cặp lục bát , là nôĩ buồn đã có sẵn trong lòng , vì buồn mà trong ra bốn phía nhưn càng trông lại càng buồn . Kiều trông ngóng một cái gì đó mơ hồ làm thay đổi hiện thại , nhưng trông mà vô vọng. Điệp ngữ được kết hợp với các hình ảnh đứng sau đã diễn tả nỗi buồn với nhiều tốc độ khác nhau , tạo âm hưởng trầm buồn , trở thành điệp khúc của đoạn thơ cũng là điệp khúc tâm trạng .ở câu thơ thứ nhất mở ra cả một thời gian và thời gian nghệ thuật . Nếu " cửa bể " là không gian thì " chiều hôm " là thời gian , đây là thời điểm ngày tàn gợ tận , là thời khắc con chim về tổ  , con thuyền neo về bến cũ , con người xum họp đoàn viên . Cảnh chiều hôm vì thế mà mỗi khi đổ bóng xuống thơ ca có mấy khi vui nên dễ chạnh lòng kẻ tha hương , lữ thứ .Từ láy " thấp thoáng , xa xa " gợi hình ảnh con thuyền lúc ẩn , lúc hiện , khi tò , khi mờ nhỏ nhoi cô đơn giữa mênh mông trời nước ltrong ánh sáng cuồi cùng khi hoàng hôn mặt trời sắp tắt . Dường như hình ảnh cánh buồm đã gợi nên nỗi buồn nhớ của Kiều về gia đình , quê hương đồng thời thức dậy trong lòng niềm mong ước khát khao được đoàn tụ cùng gia đình.Tiếp đến qua bức tranh hoa trôi mặt nước , nhà thơ miêu tả nỗi buồn của Kiều . Hai câu thơ gợi lên hình ảnh " ngọn nước mới sa " , " sa " là để ập là rơi từ trên cao xuống , gợi lên cảnh trí thật dữ dội, không còn cái vẻ êm đềm của một dòng nước nao náo chảy trong buổi du xuân ngày trước . Với việc sử dụng từ láy " man mác " gợi ra hoa trôi lặng lẽ giữa dòng nước người đọc Ngọn nước ấy cũng chính là dòng đời cặm bẫy đang xô đẩy Kiều . Cụm từ " biết là về đâu " kết thúc câu hỏi tu từ như một lời than , một tiếng thở dài càng trào dâng niềm cót xa thương cảm của cô gái tài hoa cho chính thân phận mình hay cùng chính là nỗi lòng thương cảm của Nguyễn Du . Ngoài ra nỗi buồn tủi của nàng còn được khắc họa qua bức tranh nội cỏ rầu rầu :
          " Buồn trông nội cỏ rầu rầu 

            Chân mây mặt đất một màu xanh xanh "

Nàng chỉ nhìn thấy trên cái nền xanh mịt mờ bao la là màu sắc tàn úa , qua từ láy " rầu rầu " đã diễn tả màu xanh héo úa , ảm đạm , màu xanh không còn sức sống , hoàn toàn khác với sắc xanh tràn ngập nhựa sống của tiết trời mùa xuân.  Sự tàn úa đó trải dài đến tận chân mây mặt đất , một không gian bao lạ , rộng lợn của nỗi cỏ được gợi ra trước mắt bạn đọc . Phải chăng cảnh nội cỏ rầu rầu ấy cũng chính là hình ảnh của cuộc sống nhàm chán đơn điệu , khép kín trong vòng tuần hoàn thời gian của Kiều . Hơn nữa , qua bức tranh gió cuốn mặt duềnh , Nguyễn Du đã diễn tả nỗi buồn lo của người con gái :

 " Buồn trông gió cuốn mặt duềnh

              Âmf ầm tiềng sóng kêu quanh ghế ngồi "

Những hình ảnh thực " gió , sóng , mặt duyeenh" bày ra trước mặt Kiều khi nàng ngồi trổng a biển đồng , là hình ảnh biểu tượng cho những truân chuyên bất đắc tai ương đang rình rập , trực chờ . Động từ mạnh " cuốn , kêu " kết hợp với từ láy tượng thanh " ầm ầm " sóng gió tai ương luôn bủa vây cuooc đời nàng . Nghệ thuật nhân hóa qua động từ " kêu " đã khiến cho con sóng vô tri thiên địa mang cả  một linh hồn , một tâm trạng , một thân phận rất Kiều . Âý là tiếng kêu đau , kêu khổ , kêu thương , kêu cầu cứu , tiếng lòng của người con gái  khi bị sóng gió vùi dập . Như vậy , bức tranh thiên nhiên buổi chiều được hiện lên qua cái nhìn đầy tâm trạng của Kiều và được miêu tả theo một trình tự hợp lí .Ngay lúc này đây , cùng cảnh vaatt Kiều đâu chỉ buồn bã mà còn lo lắng đến kinh hãi về thân phận bất hạnh của mifnht rong tương lai , cảnh được miêu tả từ xa đến gần , từ nhạt đến đậm , từ tĩnh đến lặng . Tất cả đã gợi lên bức tranh rất thực , rộng lớn và đa chiều , hiện lên thật buồn , vắng vẻ , lạnh lẽo . Qủa thật đúng như thiên nhiên dự báo trước , sau đó Kiều bị Sở Khanh lừa gạt để rồi rơi vào cảnh khổ đau " Thanh lâu 2 lần thanh y 2 lượt " . Từ đó , tâm trạng của Kiều như đồng hành thêm nhức nhối , bế tắc.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK