Trang chủ Khác Lớp 7 1. Trình bày đặc điểm địa lý, địa hình, sông ngòi của tỉnh Bắc Giang? câu hỏi 6469731
Câu hỏi :

1. Trình bày đặc điểm địa lý, địa hình, sông ngòi của tỉnh Bắc Giang?

Lời giải 1 :

Đáp án:

Vị trí địa lý tỉnh Bắc Giang nằm ở tọa độ từ 21 độ 07 phút đến 21 độ 37 phút vĩ độ bắc; từ 105 độ 53 phút đến 107 độ 02 phút kinh độ Đông; Bắc Giang là tỉnh miền núi, nằm cách Thủ đô Hà Nội 50 km về phía Bắc, cách cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn) 110 km về phía Nam, cách cảng Hải Phòng hơn 100 km về phía Đông. Phía Bắc và Đông Bắc giáp tỉnh Lạng Sơn, phía Tây và Tây Bắc giáp thành phố Hà Nội, Thái Nguyên, phía Nam và Đông Nam giáp tỉnh Bắc Ninh, Hải Dương và Quảng Ninh. Bắc Giang hiện có 09 huyện và 01 thành phố, trong đó có 06 huyện miền núi và 01 huyện vùng cao (Sơn Động); 209 xã, phường, thị trấn (184 xã, 10 phường và 15 thị trấn).

Đặc điểm địa hình: Địa hình Bắc Giang gồm 2 tiểu vùng: Miền núi và trung du có đồng bằng xen kẽ. Vùng trung du bao gồm các huyện: Hiệp Hòa, Việt Yên và thành phố Bắc Giang. Vùng miền núi bao gồm 7 huyện: Sơn Động, Lục Nam, Lục Ngạn, Yên Thế, Tân Yên, Yên Dũng, Lạng Giang. Trong đó một phần các huyện Lục Ngạn, Lục Nam, Yên Thế và Sơn Động là vùng núi cao.

Đặc điểm chủ yếu về địa hình miền núi (chiếm 72% diện tích toàn tỉnh) là chia cắt mạnh, phức tạp, chênh lệch về độ cao lớn. Nhiều vùng đất đai tốt, nhất là ở các khu vực còn rừng tự nhiên.



Vùng đồi núi thấp có thể trồng được nhiều cây ăn quả, cây công nghiệp nh­ư: Vải thiều, cam, chanh, na, hồng, chè, đậu tư­ơng, lạc...; thuận tiện để chăn nuôi các loại gia súc, gia cầm, thuỷ sản.

Đặc điểm chủ yếu của địa hình miền trung du (chiếm 28% diện tích toàn tỉnh) là đất gò, đồi xen lẫn đồng bằng tùy theo từng khu vực. Vùng trung du có khả năng trồng nhiều loại cây l­ương thực, thực phẩm, cây ăn quả, cây công nghiệp, chăn nuôi các loại gia súc, gia cầm, cá và nhiều loại thuỷ sản khác.

Bắc Giang là một tỉnh nằm ở vùng Đông Bắc Việt Nam, có địa hình đa dạng và phong phú. Dưới đây là một số đặc điểm địa hình của Bắc Giang:

Đồng bằng: Phần lớn diện tích Bắc Giang thuộc vào đồng bằng Sông Hồng. Vùng đồng bằng này có đất phù sa màu mỡ, thích hợp cho nông nghiệp và trồng cây lương thực.

Đồi núi: Bên cạnh đồng bằng, Bắc Giang cũng có nhiều đồi núi. Các dãy núi chủ yếu nằm ở phía Bắc và Tây Bắc của tỉnh. Các đồi núi tạo nên cảnh quan đẹp và có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ môi trường và cung cấp nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Sông suối: Bắc Giang được chia thành nhiều hệ thống sông suối. Sông Lục Nam và sông Cầu là hai con sông chính chảy qua tỉnh. Ngoài ra, còn có nhiều con suối nhỏ và ao rừng tạo nên mạng lưới thủy văn phong phú.

Hồ: Tỉnh Bắc Giang có một số hồ tự nhiên như hồ Đồng Cốc, hồ Thác Bà và hồ Yên Thế. Những hồ này không chỉ là điểm du lịch thu hút khách du lịch mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp nước cho nông nghiệp và sinh hoạt.

Đất canh tác: Đất ở Bắc Giang chủ yếu là đất phù sa, đất sét và đất cát. Đây là loại đất phù hợp cho việc canh tác nông nghiệp và trồng cây lương thực như lúa, ngô, đậu, cây ăn quả và rau màu.

Trên địa bàn Bắc Giang có 374 km sông suối, trong đó ba sông lớn là sông Lục Nam, sông Thương và sông Cầu. Sông Lục Nam chảy qua vùng núi đá vôi nên quanh năm nước trong xanh. Sông Thương bắt nguồn từ hai vùng có địa hình và địa chất khác nhau nên nước chảy đôi dòng: bên đục, bên trong.

Giải thích các bước giải:

 

Lời giải 2 :

1. đặc điểm địa lý:

Bắc Giang có diện tích tổng cộng khoảng 3.827,45 km². Tỉnh này nằm ở phía đông của vùng Đồng Bằng Sông Hồng, giáp biên giới với Trung Quốc. Bắc Giang cũng giáp các tỉnh và thành phố lân cận như Bắc Ninh, Hà Nội, Quảng Ninh, Lạng Sơn và Thái Nguyên.

2. đ đ Địa hình:

Bắc Giang có địa hình đa dạng, từ đồng bằng ven sông đến các dãy núi và đồi. Phần lớn diện tích của tỉnh là đồng bằng, với đất phù sa màu mỡ, rất thuận lợi cho nông nghiệp.

3. đ đ Sông ngòi:

Bắc Giang có nhiều con sông chảy qua, tạo nên hệ thống sông ngòi phong phú. Sông chính của tỉnh là sông Cầu, một nhánh của sông Lục Nam. 

Bạn có biết?

Hãy học thuộc bài trước khi ngủ. Các nhà khoa học đã chứng minh đây là phương pháp học rất hiệu quả. Mỗi ngày trước khi ngủ, bạn hãy ôn lại bài đã học một lần sau đó, nhắm mắt lại và đọc nhẩm lại một lần. Điều này sẽ giúp bạn tiếp thu và ghi nhớ tất cả những thông tin một cách lâu nhất. Chúc bạn học tốt!

Nguồn :

timviec365.vn

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK