Trang chủ Vật Lý Lớp 10 Hai đèn có ghi 6v-3w và 6v-2w a, gthich ý nghĩa các con số ghi trên bóng đèn đó b,...
Câu hỏi :

Hai đèn có ghi 6v-3w và 6v-2w a, gthich ý nghĩa các con số ghi trên bóng đèn đó b, tính điện trở và cường độ dòng điện chạy qua mỗi đènkhi chúng hoạt động bình thường c,mắc nối tiếp 2 bóng đèn trên vào nguồn có hiệu điện thế 12v để chúng sáng bth cần dùng 1 biến trở . Hãy vẽ sơ đồ mạch điện và tính giá trị của biến trở đó

Lời giải 1 :

a, Giải thích ý nghĩa các con số ghi trên bóng đèn đó 6V là hiệu điện thế định mức của bóng đèn. Khi mắc bóng đèn vào mạch điện có hiệu điện thế 6V, đèn sẽ sáng bình thường. 3W là công suất định mức của bóng đèn. Khi bóng đèn sáng bình thường, công suất tiêu thụ của bóng đèn bằng 3W.

b, Tính điện trở và cường độ dòng điện chạy qua mỗi đèn khi chúng hoạt động bình thường Theo công thức: P = UI với: P là công suất (W) U là hiệu điện thế (V) I là cường độ dòng điện (A)

Từ đó, ta có: I = P/U Đối với bóng đèn 6V-3W I = 3/6 = 0,5A Đối với bóng đèn 6V-2W I = 2/6 = 0,33A

Như vậy, khi hoạt động bình thường, cường độ dòng điện chạy qua bóng đèn 6V-3W là 0,5A và cường độ dòng điện chạy qua bóng đèn 6V-2W là 0,33A.

c, Vẽ sơ đồ mạch điện và tính giá trị của biến trở Sơ đồ mạch điện mắc nối tiếp hai bóng đèn 6V3W và 6V2W với biến trở Sơ đồ mạch điện mắc nối tiếp hai bóng đèn 6V3W và 6V2W với biến trở Trong sơ đồ mạch điện này, biến trở được mắc nối tiếp với hai bóng đèn. Khi điều chỉnh biến trở, ta có thể thay đổi cường độ dòng điện chạy qua mạch điện, từ đó thay đổi độ sáng của hai bóng đèn. Để hai bóng đèn sáng bình thường, cường độ dòng điện chạy qua mạch điện phải bằng cường độ dòng điện định mức của mỗi bóng đèn. Do đó, cường độ dòng điện chạy qua biến trở phải bằng: I = 0,5 + 0,33 = 0,83A Giá trị của biến trở được tính theo công thức: R = U/I với: U là hiệu điện thế định mức của mạch điện (12V) I là cường độ dòng điện chạy qua biến trở (0,83A) R = 12/0,83 = 14,47 Vậy, giá trị của biến trở cần dùng là 14,47 ohm. Lưu ý: Giá trị của biến trở chỉ là giá trị tương đối. Để đảm bảo hai bóng đèn sáng bình thường, ta có thể điều chỉnh biến trở để cường độ dòng điện chạy qua mạch điện gần bằng 0,83A.Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 

Bạn có biết?

Vật lý học là môn khoa học tự nhiên tập trung vào sự nghiên cứu vật chất và chuyển động của nó trong không gian và thời gian, cùng với những khái niệm liên quan như năng lượng và lực. Vật lý học là một trong những bộ môn khoa học lâu đời nhất, với mục đích tìm hiểu sự vận động của vũ trụ. Hãy khám phá và hiểu rõ những quy luật tự nhiên xung quanh chúng ta!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK