Trang chủ Hóa Học Lớp 12 Cách đọc danh pháp công thức fischer: R/S, D/L Những chú ý gì khi đọc công thức fischer. Cho 2...
Câu hỏi :

Cách đọc danh pháp công thức fischer: R/S, D/L Những chú ý gì khi đọc công thức fischer. Cho 2 ví dụ về công thức D/L và 2 ví dụ công thức R/S

Lời giải 1 :

Đáp án:

Danh pháp cấu hình tuyệt đối $R/S$ giống với quy tắc chung. Khi áp dụng cho Fisher, có các bước làm như sau:

+ Xác định thứ tự ưu tiên của bốn nhóm thế gắn với carbon bất đối (quy tắc Cahn - Ingold - Prelog hay quy tắc CIP)

+ Vẽ mũi tên quay theo chiều $1-2-3$

+ Nếu nhóm có độ ưu tiên thấp nhất (số $4$) nằm ngang: ngược lại với quy tắc chung. Mũi tên theo chiều kim đồng hồ là $S$, ngược chiều kim đồng hồ là $R$. Do khi $4$ nằm ngang thì mắt đang nhìn theo hướng $4-C^*$ thay vì $C^*-4$ như quy tắc chung nên phải đảo lại kết luận.

+ Nếu nhóm có độ ưu tiên thấp nhất (số $4$) nằm ngang: giống với quy tắc chung.

Danh pháp cấu hình tương đối $D/L$:

+ Xét $C^*$ có số chỉ lớn nhất trong danh pháp, nếu nhóm có độ ưu tiên cao hơn (trong hai nhóm gắn với $C^*$ đó) ở bên trái là đồng phân $L$, bên phải là đồng phân $D$.

+ Ngoại lệ là $\alpha-$aminoacid: không xét hai nhóm thế của $C^*$ cuối cùng mà xét riêng vị trí của nhóm $NH_2$ $\alpha$. Bên trái là đồng phân $L$, bên phải là đồng phân $D$.

image

Bạn có biết?

Hóa học là ngành nghiên cứu về thành phần, cấu trúc, tính chất, và sự thay đổi của vật chất. Hóa học nói về các nguyên tố, hợp chất, nguyên tử, phân tử, và các phản ứng hóa học xảy ra giữa những thành phần đó. Hóa học đôi khi được gọi là "khoa học trung tâm" vì nó là cầu nối các ngành khoa học tự nhiên khác như vật lý học, địa chất học và sinh học. Hãy đam mê và khám phá thế giới của các chất hóa học và phản ứng!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK