Trang chủ Khác Lớp 7 Em hiểu gì về nguyễn xí.Nhân dân ta đã làm gì để tưởng nhớ công ơn của ông. mong các...
Câu hỏi :

Em hiểu gì về nguyễn xí.Nhân dân ta đã làm gì để tưởng nhớ công ơn của ông. mong các cậu trả lời câu hỏi của mình ạ!

Lời giải 1 :

Đáp án:

Gia thế và cuộc đời:

Cương Quốc Công Nguyễn Xí (1397-1465) là một Danh tướng, đại công thần triều Lê đã được chính sử nói đến nhiều, từ quan niệm mới của triết học văn hóa hiện đại, bài viết xin khái quát những đánh giá đã có, bổ sung thêm những cắt nghĩa mới từ phía huyền thoại, giai thoại.

Nguyễn Xí quê gốc Nghi Xuân (Hà Tĩnh) ông nội làm nghề muối. Cha là Nguyễn Hợp quen với Lê Lợi (đang giữ chức Đầu mục) nhờ việc đem muối đến bán ở Thanh Hóa. Năm lên 9 tuổi (1405), Nguyễn Xí mồ côi cả cha mẹ. Có nhiều giai thoại phủ màn sương huyền ảo chung quanh cái chết của Nguyễn Hợp nhưng đều chung chi tiết là do hổ vồ.

Nguyễn Xí cùng anh là Nguyễn Biện ra làm con nuôi Lê Lợi, anh em được giao việc nuôi dạy 100 con chó. Được huấn luyện chu đáo, cẩn thận, chắc là theo thủ thuật riêng đặc biệt, đàn chó nhất nhất đều tuân theo hiệu lệnh, Lê Lợi coi đó là việc "phi thường" và khẳng định người dạy sau này ắt có "hành động phi thường"! Năm 1418, Lê Lợi phất cờ khởi nghĩa, anh em Nguyễn Xí có mặt từ đầu. Nguyễn Biện sớm hy sinh. Nguyễn Xí trở thành một trong những vị tướng xuất sắc nhất.

Tưởng nhớ:Về với vùng đất Thượng Xá xưa, nay là một phần của huyện Nghi Lộc và thị xã Cửa Lò, chúng ta không thể không nhắc đến một dòng họ đã sản sinh ra bao nhân tài là rường cột của nước nhà trải qua nhiều thế kỷ. Đó là dòng họ Nguyễn Đình gắn với tên tuổi của Cương Quốc Công Nguyễn Xí (1397-1465). Ngoài khu lăng mộ Nguyễn Xí tọa lạc tại xứ Đồng Lầm, xã Khánh Hợp, huyện Nghi Lộc còn có đền Vạn Lộc, thuộc phường Nghi Tân, thị xã Cửa Lò thờ Nguyễn Sư Hồi, người con trai cả của Nguyễn Xí đã có công khai phá và trấn giữ vùng Cửa Xá (nay là Cửa Lò), Nghệ An.

Giai thích :Em hiểu gì về nguyễn xí.Nhân dân ta đã làm gì để tưởng nhớ công ơn của ông. mong các cậu trả lời câu hỏi của mình ạ!

Bạn có biết?

Hãy học thuộc bài trước khi ngủ. Các nhà khoa học đã chứng minh đây là phương pháp học rất hiệu quả. Mỗi ngày trước khi ngủ, bạn hãy ôn lại bài đã học một lần sau đó, nhắm mắt lại và đọc nhẩm lại một lần. Điều này sẽ giúp bạn tiếp thu và ghi nhớ tất cả những thông tin một cách lâu nhất. Chúc bạn học tốt!

Nguồn :

timviec365.vn

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK