Trang chủ GDCD Lớp 6 -Tìm các câu ca dao tục ngữ của Việt Nam nói về: a, Tự hào truyền thống gia đình dòng...
Câu hỏi :

-Tìm các câu ca dao tục ngữ của Việt Nam nói về: a, Tự hào truyền thống gia đình dòng họ b, Yêu thương con người c, Siêng năng kiên trì -Sau đó giải thích nghĩa đen và nghĩa bóng của các câu ca dao tục ngữ của Việt Nam trên. Nhanh lên mai em thi rồi. =<<<

Lời giải 1 :

Đáp án:a. Bán anh em xa mua láng giềng gần
             b.Lá lành đùm lá rách
             c.Lửa thử vàng gian nan thử sức

 

Giải thích các bước giải:

 a.Nghĩa bóng;“anh em xa” là những người họ hàng, anh chị, em cùng huyết thống trong gia đình nhưng lại ở cách xa ta, ít có cơ hội được gặp mặt, còn “láng giềng gần” ý chỉ những người hàng xóm, bạn bè sống xung quanh nhà ta, hàng ngày gặp gỡ, giao lưu, trò chuyện. Hai vế câu được đặt trong cặp từ “bán”, “mua”, nghĩa là khi so sánh anh em xa và láng giềng gần, chúng ta cần xem trọng láng giềng ở gần mình hơn là anh em ở xa.

Nghĩa đen tớ chịu :)

b.Nghĩa đen một chiếc lá đầy đủ đang đùm lên một chiếc lá rách, nát

   Nghĩa bóng: Có thể hiểu là những người có hoàn cảnh tốt hơn phải biết yêu thương, tương trợ những hoàn cảnh khó khăn.

c.Nghĩa đen :chỉ có lửa mới thử được vàng thật hay giả, đi qua gian nan mới biết sức người.

  .Nghĩa bóng: Khó khăn thử thách chỉ làm cho con người ta có thêm cơ hội chứng tỏ bản thân mình. Câu tục ngữ có ý khuyên chúng ta hãy kiên trì vượt qua thử thách trong cuộc sống.

Lời giải 2 :

a, Tự hào truyền thống gia đình dòng họ : Giấy rách phải giữ lấy lề.

Gthich : Giấy rách được hiểu là những tờ giấy đã bị biến dạng so với trạng thái ban đầu. Theo nghĩa bóng, hình ảnh được dùng để ám chỉ những điều thiếu thốn, chưa hoàn hảo của con người trong cuộc sống. Lề là bộ phận gắn kết giữa giấy vào quyển vở, có vai trò cố định và làm cho quyển vở đẹp đẽ; nghĩa bóng chỉ khí chất, cốt cách tốt đẹp vốn có của con người.

b, Yêu thương con người : Thương người như thể thương thân.

Gthich : Đây là một câu tục ngữ thể hiện sự yêu thương quan tâm giúp đỡ, chia sẽ cho nhau những điều tốt đẹp,một trong những truyền lâu đời và quý báu của dân tộc ta.

c, Siêng năng kiên trì : Có chí thì nên.

Gthich :  Khái niệm “chí” trong câu tục ngữ đề cập đến hoài bão, lí tưởng sống cao đẹp, lòng quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thử thách. “Nên” là thành quả, sự thành công của ý chí. Tổng hợp lại, câu tục ngữ này thể hiện sự quan tâm đến lòng kiên trì và ý chí kiên cường, bất khuất của nhân dân Việt Nam.

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK