Trang chủ Khác Lớp 7 Phân tích mối quan hệ giữa hai trung tâm quyền lực lớn của cả nước dưới thời Trần: thiên trường...
Câu hỏi :

Phân tích mối quan hệ giữa hai trung tâm quyền lực lớn của cả nước dưới thời Trần: thiên trường và thăng Long

Lời giải 1 :

Mối quan hệ giữa hai trung tâm quyền lực lớn của cả nước dưới thời Trần: Thiên Trường và Thăng Long là:

- Quan hệ giữa Thăng Long và Thiên Trường là mối quan hệ của những trung tâm quyền lực tối cao của xã tắc và hoàng tộc. 

- Đô thị Thiên Trường ra đời xuất phát từ nhu cầu riêng của triều đại Trần, đó vừa là quê hương vừa là nơi chỉ đạo vua con và triều đình.

- So với Thăng Long, Thiên Trường chưa có bề dày lịch sử của một đô thị trung tâm trời đất, nhưng lại là nơi đầy uy lực đối với vua và hoàng tộc nhà Trần và đương nhiên cũng đầy uy lực đối với các địa phương khác trong cả nước.

- Nếu Thăng Long là trung tâm của nhiều lĩnh vực thì Thiên Trường nổi bật hơn cả là trung tâm chính trị.

- Vì Thăng Long là trung tâm đất nước, vì Thiên Trường vừa là trung tâm quyền lực của hoàng tộc, lại vừa là căn cứ bảo vệ hoàng tộc rút lui chiến lược khỏi Thăng Long trong các cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Mông - Nguyên, nên nhà Trần bảo vệ rất cẩn thận bằng các vị trí của các thái ấp do các vương hầu quý tộc nhà Trần cai quản.

Lời giải 2 :

-Mối quan hệ giữa hai trung tâm quyền lực lớn của cả nước dưới thời Trần: Thiên Trường và Thăng Long là:

+ Quan hệ giữa Thăng Long và Thiên Trường là mối quan hệ của những trung tâm quyền lực tối cao của xã tắc và hoàng tộc.

+ Đô thị Thiên Trường ra đời xuất phát từ nhu cầu riêng của triều đại Trần, đó vừa là quê hương vừa là nơi chỉ đạo vua con và triều đình.

+So với Thăng Long, Thiên Trường chưa có bề dày lịch sử của một đô thị trung tâm trời đất, nhưng lại là nơi đầy uy lực đối với vua và hoàng tộc nhà Trần và đương nhiên cũng đầy uy lực đối với các địa phương khác trong cả nước.

+ Nếu Thăng Long là trung tâm của nhiều lĩnh vực thì Thiên Trường nổi bật hơn cả là trung tâm chính trị.

+ Vì Thăng Long là trung tâm đất nước, vì Thiên Trường vừa là trung tâm quyền lực của hoàng tộc, lại vừa là căn cứ bảo vệ hoàng tộc rút lui chiến lược khỏi Thăng Long trong các cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Mông - Nguyên, nên nhà Trần bảo vệ rất cẩn thận bằng các vị trí của các thái ấp do các vương hầu quý tộc nhà Trần cai quản.

Bạn có biết?

Hãy học thuộc bài trước khi ngủ. Các nhà khoa học đã chứng minh đây là phương pháp học rất hiệu quả. Mỗi ngày trước khi ngủ, bạn hãy ôn lại bài đã học một lần sau đó, nhắm mắt lại và đọc nhẩm lại một lần. Điều này sẽ giúp bạn tiếp thu và ghi nhớ tất cả những thông tin một cách lâu nhất. Chúc bạn học tốt!

Nguồn :

timviec365.vn

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK