Trang chủ GDCD Lớp 12 Câu 1: Gia đình chị A và chị D là hàng xóm của nhau,nhà chị D làm nhà đào móng...
Câu hỏi :

Câu 1: Gia đình chị A và chị D là hàng xóm của nhau,nhà chị D làm nhà đào móng sâu đã làm ảnh hưởng và rạn nứt tường nhà chị A nhưng không có ý kiến gì với gia đình chị A. Hai nhà xảy ra xô xát và chị M dùng lời lẽ lăng mạ xúc phạm chị A và làm chị A bị thương nhẹ. a. Trong tình huống trên ai đã vi phạm pháp luật? Chị A cần phải làm gì để bảo vệ quyền lợi của mình? b. Em đã dựa trên tình huống trên để rút ra vai trò của pháp luật trong đời sống.Em sẽ làm gì nếu lợi ích hợp pháp của em bị vi phạm? Câu 2: Cửa hàng nhà anh M kinh doanh thuốc tân dược, nhưng thường trốn thuế và bán hàng không có trong danh mục, anh M đã đưa hối lộ cho anh A là cán bộ chức năng và đề nghị anh A bỏ qua việc mình đã không nộp thuế theo đúng quy định và bán hàng không có trong danh mục. Anh A đã không nhận tiền, đồng thời lập biên bản xử phạt anh M Trong tình huống trên, anh M có vi phạm pháp luật không và vi phạm những hình thức thực hiện pháp luật nào?. Anh A đã thực hiện hình thức thực hiện pháp luật nào? Nếu sau này em tham gia hoạt động kinh doanh, em thực hiện qui định nào của pháp luật như thế nào? Câu 3: Anh T là phó giám đốc, cô G là kế toán, chị H là nhân viên cùng công tác tại sở X. Vì cần tiền để lướt sóng bất động sản kiếm lời, nên anh T cùng cô G làm con dấu và chữ ký giả để rút tạm ứng số tiền 5 tỉ đồng của cơ quan. Phát hiện hành vi này chị H đã tố cáo lên cơ quan cấp trên. Biết chuyện, anh T đã tạo bằng chứng giả chị H vi phạm để giám đốc kí quyết định buộc thôi việc đối với chị H. Bức xúc, chồng chị H là anh U nhân viên tại sở Y đã chặn đường, đánh anh T trọng thương. a. Trong tình huống trên, anh T và cô G cùng vi phạm pháp luật loại nào? b. Em đã dựa trên những dấu hiệu nào để xác định hành vi của những nhân vật trên là hành vi vi phạm pháp luật?

Lời giải 1 :

`***` Tham khảo :

Câu `1` :

`a)`

`-` Trong tình huống trên, chị D và chị M đã vi phạm pháp luật. Chị D đã vi phạm pháp luật vì đã làm ảnh hưởng đến tài sản của người khác khi xây dựng nhà mà không có sự đồng ý của chị A. Chị M đã vi phạm pháp luật vì đã sử dụng lời lẽ lăng mạ và gây thương tích cho chị A.

`-` Để bảo vệ quyền lợi của mình, chị A nên thực hiện các bước sau :

`+` Ghi lại và lưu giữ các bằng chứng về việc vi phạm của chị D và chị M, bao gồm hình ảnh, video, lời khai của các nhân chứng.

`+` Liên hệ với cơ quan chức năng như công an địa phương để trình báo sự việc.

`+` Tìm kiếm sự tư vấn pháp lý từ luật sư hoặc tổ chức tư vấn pháp lý.

`b)`

`-` Pháp luật đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mỗi cá nhân trong xã hội. Nếu lợi ích hợp pháp của bạn bị vi phạm, bạn cần phải thực hiện các bước tương tự như chị A đã làm để bảo vệ quyền lợi của mình. Đó là ghi lại và lưu giữ các bằng chứng, trình báo sự việc cho cơ quan chức năng và tìm kiếm sự tư vấn pháp lý.

Câu `2` :

`-` Trong tình huống trên, anh M đã vi phạm pháp luật. Cụ thể, anh M đã vi phạm các hình thức thực hiện pháp luật sau :

`+` Vi phạm hành chính.

`->` Anh M đã trốn thuế và bán hàng không có trong danh mục, điều này vi phạm quy định về kinh doanh và thuế.

`+` Tội phạm.

`->` Anh M đã cố gắng đưa hối lộ cho cán bộ chức năng, điều này là hành vi phạm tội theo pháp luật.

`-` Anh A đã thực hiện hình thức thực hiện pháp luật là thực thi pháp luật. Anh A đã từ chối nhận hối lộ và lập biên bản xử phạt cho anh M.

`-` Nếu sau này em tham gia hoạt động kinh doanh, em cần tuân thủ các quy định của pháp luật như sau :

`+` Tuân thủ quy định về thuế.

`+` Tuân thủ quy định về kinh doanh.

`+` Không đưa hối lộ.

`+` Tôn trọng quyền lợi của người tiêu dùng.

Câu `3` :

`a)`

`-` Trong tình huống trên, anh T và cô G đã vi phạm pháp luật hình sự. Cụ thể, họ đã làm giả con dấu, chữ ký và giấy tờ của cơ quan, tổ chức (theo Điều `341` Bộ luật Hình sự `2015`) và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản (theo Điều `354` Bộ luật Hình sự `2015`).

`b)`

`-` Dấu hiệu để xác định hành vi vi phạm pháp luật của các nhân vật trong tình huống trên bao gồm :

`+` Anh T và cô G đã làm giả con dấu và chữ ký của cơ quan để rút tạm ứng số tiền 5 tỉ đồng. 

`+` Anh T và cô G đã sử dụng con dấu và chữ ký giả để chiếm đoạt số tiền của cơ quan. 

`+` Anh T đã tạo bằng chứng giả để buộc thôi việc đối với chị H. 

`+` Anh U đã đánh anh T gây thương tích. 

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK