Trang chủ Lịch Sử Lớp 10 Ảnh hưởng của văn minh Trung Quốc,Ấn Độ đối với Việt Nam câu hỏi 6438260
Câu hỏi :

Ảnh hưởng của văn minh Trung Quốc,Ấn Độ đối với Việt Nam

Lời giải 1 :

Những ảnh hưởng của văn minh Trung Quốc , Ấn Độ đối với Việt Nam : 

- Việt Nam là một quốc gia có đường bờ biển dài, thuận lợi để giao lưu buôn bán với bên ngoài, đồng thời cũng đóng vai trò là trung tâm để giao lưu văn hóa . Đặc biệt là dấu ấn của hai nền văn minh lớn là Ấn Độ và Trung Quốc có ảnh hưởng sâu đậm đến Việt Nam . 

- Vệc tiếp thu các thành tựu của hai nền văn minh lớn là Ấn Độ và Trung Quốc đã góp phần làm phong phú đa dạng Việt Nam . 

- Cụ thể văn minh Ấn Độ có tác động mạnh mẽ đến miền Trung và miền Nam Việt Nam . Từ  Tôn Giáo ( Phật giáo Tiểu thừa,  Hin-đu giáo ) , phong tục ( lễ hội Ka-te , lễ hội tát nước ,.. ) chữ viết  ( chữ Phạn )  kiến trúc ( đền Tháp, trụ đá ) , mô hình nhà nước,.. đều bị ảnh hưởng mạnh bởi Ấn Độ . 

- Trong khi đó, nền văn minh Trung Quốc là tác động mạnh mẽ đến miền Bắc Việt Nam . Tôn giáo, tư tưởng(  Phật giáo Đại thừa, Nho giáo, Đạo giáo .. ) lễ Tết ( Tế Hàn thực , trùng cửu.. ),  chữ viết ( chữ Hán ), mô hình nhà nước,..

Lời giải 2 :

Ảnh hưởng của văn minh Trung Quốc,Ấn Độ đối với Việt Nam:

`->`Từ lâu khi những dân tộc người Việt cổ tụ tập ở phía Nam kéo dài từ tỉnh Quảng Đông đến Vân Nam hiện nay phát triển thành một khu vực sinh sống lớn đã bị nhà Hán kéo quân từ phương Bắc xâm chiếm,đồng hoá phần lớn tuy vậy dân tộc ta vẫn kịp thời gây dựng một nhà nước riêng cho mình và đó là sự khởi đầu của đất nước Việt Nam sau này thời đại văn minh Văn Lang`-`Âu Lạc.

`-`Nước ta từ khi hình thành đã có một bờ biển dài tiêu biểu là vùng biển Bắc Bộ hiện nay,thuận lợi để giao lưu,buôn bán với các quốc gia khác cả trên đất liền lẫn hải đảo mà tiêu biểu là Trung Quốc`->`Nền văn hoá dần du nhập vào nước ta tiêu biểu là Nho Giáo,chữ Nho(biến thể được ông cha ta dựa trên chữ Hán mà sáng tạo)

`-`Về phật giáo có hai con đường chính du nhập vào nước ta là văn hoá Trung Hoa ở phía Bắc và Ấn Độ từ vùng biển phía Nam trên những con tàu chia thành Phật giáo tiểu thừa Nam Tông và sau này là Phật giáo đại thừa Bắc Tông(lưu ý lúc này giai đoạn tiểu thừa Nam Tông là Phật giáo chỉ vừa du nhập vào Việt Nam thông qua các nhà sư Ấn Độ còn hạn hẹp về phương thức truyền giáo)sau này mới phá triển thành đại thừa Bắc Tông thông qua các tu sĩ Phật giáo từ Tây Tạng,Nam Trung Quốc.

`-`Hinđu giáo,Ấn Độ giáo cũng được du nhập vào Việt Nam thông qua Ấn Độ với những đóp quan trọng để hình thành nền văn hoá Việt Nam hiện nay các tôn giáo này đều phát triển ổn định ở nước ta,được nhà nước công nhận với nhiều lễ hội,tập tục khác nhau.

`-`Các tác phẩm văn học,nghệ thuật,địa điểm nổi tiếng được lấy cảm hứng để tạo nên nền văn học nước ta,các tác phẩm Ấn Độ như Ramayana,Trung Quốc thì có Tây Du Kí hay Tam Quốc Chí,các địa điểm như tháp Chàm từ người Chăm-pa,đền Ankor từ Campuchia,...cũng đóng góp một phần quan trọng vào bản sắc dân tộc nhiều vùng miền ở Việt Nam.

`-`Về giáo dục thì ảnh hưởng lớn nhất từ Trung Quốc từ xưa khi nước ta vừa thoát khỏi hơn `1000` năm đô hộ của phong kiến phương Bắc đã chia khoa cử thành nhiều cuộc thi tuy mỗi thời đều diễn ra dưới nhiều hình thức khác nhau,với cái tên khác nhau nhưng tất cả đều đào tạo ra những vị anh hùng,tiến sĩ hay trạng nguyên đúng với câu"Tuy triều đại thịnh suy khác nhau song thời nào cũng có anh hùng hào kiệt"

`text{#Frozell}`

 

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Hãy trân trọng và học hỏi từ những bài học lịch sử để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK