Trang chủ Hóa Học Lớp 10 Molnupiravir là một thuốc kháng virut thử nghiệm tác dụng qua đường miệng và được phát triển để điều trị...
Câu hỏi :

Molnupiravir là một thuốc kháng virut thử nghiệm tác dụng qua đường miệng và được phát triển để điều trị cúm.Hiện nay,thuốc được sử dụng nhằm điều trị bệnh do coronavirus-2019(COVID-19) gấy ra,ngăn ngừa bệnh diễn biến trầm trọng và ngăn chặn lấy truyền coronavirus gấy hội chứng suy hô hấp nặng.Molnupiravir có công thức phân tử là C13H19N3O7

a)Viết cấu hình electron nguyên tử và cấu hình orbital của các nguyên tố trong Molnupiravir?

b)Nguyên tố C tồn tại đa số trong mọi sự sống hữu cơ.Nguyên tố C gồm hai đồng vị là X1 và X2.Đồng vị X1 có tổng số hạt là 18 được dùng làm cơ sở để đo khối lượng nguyên tử.Đồng vị X2 có tổng số hạt là 20 được sử dụng trong xác định tuổi tuyệt đối của mẫu vật bằng đồng vị phóng xạ.Biết rằng phần trăm các đồng vị trong C bằng nhau và các loại hạt trong X1 cũng bằng nhau.Xác định nguyên tử khối trung bình của C?

Cứu em với ạ

Lời giải 1 :

Đáp án:

a,

Cấu hình electron nguyên tử:

$C(Z=6): 1s^2$ $2s^2$ $2p^2$ 

$H(Z=1): 1s^1$ 

$N(Z=7): 1s^2$ $2s^2$ $2p^3$ 

$O(Z=8): 1s^2$ $2s^2$ $2p^4$ 

Cấu hình orbital nguyên tử: (như hình)

b,

Đồng vị $X_1$ có $p=e=n=\dfrac{18}{3}=6$ 

$\Rightarrow A_1=p+n=6+6=12$

Đồng vị $X_2$ có nhiều hơn đồng vị $X_1$ là $2$ hạt nên $A_2=A_1+2=14$ 

$\%X_1=\%X_2=50\%$ nên ta có:

${A}_C=12.50\%+14.50\%=13$

image

Bạn có biết?

Hóa học là ngành nghiên cứu về thành phần, cấu trúc, tính chất, và sự thay đổi của vật chất. Hóa học nói về các nguyên tố, hợp chất, nguyên tử, phân tử, và các phản ứng hóa học xảy ra giữa những thành phần đó. Hóa học đôi khi được gọi là "khoa học trung tâm" vì nó là cầu nối các ngành khoa học tự nhiên khác như vật lý học, địa chất học và sinh học. Hãy đam mê và khám phá thế giới của các chất hóa học và phản ứng!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK