Trang chủ GDCD Lớp 12 Câu 3 Vào năm học mới , Hoa đặt mục tiêu trở thành học sinh giỏi toán . Vì vậy,...
Câu hỏi :

Câu 3 Vào năm học mới , Hoa đặt mục tiêu trở thành học sinh giỏi toán . Vì vậy, bạn luôn cố gắng giải thêm các bài tập khó . Mỗi lần thấy Hoa đang loay hoay tìm lời giải bài toán khó , mai liền đưa cho Hoa cuốn sách bài tập toán và nói : " Cậu chép đi cho nhanh , việc gì mà phải tốn thời gian suy nghĩ" a . Em có đồng ý với ý kiến và việc làm của Mai không ? Vì sao ? b . Nếu em là Hoa trong trường hợp đó em sẽ làm gì ? Câu 4 Thế nào là yêu thương con người ? Hãy kể về 1 việc làm cụ thể của em thể hiện tình yêu thương giúp đỡ mọi người ( đối với cha mẹ, anh chị em , bạn bè ;..................) Câu 5 An có thói quen ngồi vào bàn học bài lúc 7 giờ tối , mỗi môn học An đều học bài và làm bài đầy đủ. Nhưng để có được việc làm bài đầy đủ ấy thì khi gặp bài khó, bạn thường ngại suy nghĩ và giở sách giải bài tập ra chép cho nhanh.một lần sang nhà bạn học nhóm các bạn rất ngỡ ngàng khi thấy an làm bài nhanh và rất chính xác các bạn sớm lại hội an cách giải thì bạn trả lời:" à khó quá nghĩ mãi không được nên tớ chép ở trong sách giải bài tập cho nhanh. a ) Việc làm của An trong tình huống trên có điều gì được và chưa được ? Bạn còn thiếu đức tính gì ? b) Nếu em là bạn thân của An , em sẽ khuyên bạn như thế nào ?

Lời giải 1 :

Câu 3 : Vào năm học mới , Hoa đặt mục tiêu trở thành học sinh giỏi toán . Vì vậy, bạn luôn cố gắng giải thêm các bài tập khó . Mỗi lần thấy Hoa đang loay hoay tìm lời giải bài toán khó , mai liền đưa cho Hoa cuốn sách bài tập toán và nói : " Cậu chép đi cho nhanh , việc gì mà phải tốn thời gian suy nghĩ" a . Em có đồng ý với ý kiến và việc làm của Mai không ? Vì sao ? b . Nếu em là Hoa trong trường hợp đó em sẽ làm gì ?

=> a)Em không đồng ý với ý kiến của Mai. Vì dù bài tập khó những chúng ta cũng phải cố gắng nổ lực tìm cách giải để nâng cao thêm kiến thức chứ không được chép như vậy

      b)Em sẽ khuyên mai ko nên chép sách giải

Câu 4 : Thế nào là yêu thương con người ? Hãy kể về 1 việc làm cụ thể của em thể hiện tình yêu thương giúp đỡ mọi người ( đối với cha mẹ, anh chị em , bạn bè ;..................)

=> - Yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ và làm những điều tốt đẹp cho người khác, nhất là những lúc gặp khó khăn, hoạn nạn

      - Việc làm : em giúp đỡ bạn giải bài tập khó

Câu 5 An có thói quen ngồi vào bàn học bài lúc 7 giờ tối , mỗi môn học An đều học bài và làm bài đầy đủ. Nhưng để có được việc làm bài đầy đủ ấy thì khi gặp bài khó, bạn thường ngại suy nghĩ và giở sách giải bài tập ra chép cho nhanh.một lần sang nhà bạn học nhóm các bạn rất ngỡ ngàng khi thấy an làm bài nhanh và rất chính xác các bạn sớm lại hội an cách giải thì bạn trả lời:" à khó quá nghĩ mãi không được nên tớ chép ở trong sách giải bài tập cho nhanh. a ) Việc làm của An trong tình huống trên có điều gì được và chưa được ? Bạn còn thiếu đức tính gì ? b) Nếu em là bạn thân của An , em sẽ khuyên bạn như thế nào ?

=> a)-Việc làm của An là không được

          -Vì làm như vậy sẽ ảnh hưởng đến việc học cũng như hiệu quả làm bài của bạn bị phụ thuốc quá nhiều vào sách giải mẫu.

      b)Nếu là bạn thân An em sẽ khuyên là: cậu không nên làm như vậy, nếu làm vậy trí óc sẽ không phát huy được hết khả năng. Vả lại nếu cứ chép bài thì cậu sẽ không hiểu và sẽ không biết làm các dạng tương tự. Như vậy, khi đi thi sẽ bị điểm kém nếu gặp những dạng như thế. Cho nên, khi ta gặp bài khó hãy tự suy nghĩ tìm cách giải, còn nếu nghĩ không ra thì mới nên xem sách giải

Lời giải 2 :

Câu 3: Em không đồng ý với ý kiến và việc làm của Mai vì:

- Điều đó sẽ khiến Hoa trở nên ỷ lại vào Mai.

- Khiến mục tiêu của Hoa ngày càng khó thực hiện được do Hoa sẽ ngày càng phụ thuộc vào việc chép bài bạn.

b. Nếu là Hoa trong trường hợp đó, em sẽ:

- Cảm ơn Mai và giải thích cho bạn hiểu về dự định thực hiện mục tiêu sắp tới.

- Từ chối việc chép bài bạn và tự tìm cách giải bài toán khó,

- Đi hỏi mọi người xung quanh về cách giải khi thực sự gặp khó khăn trong bài,

..........

Câu 4: Việc làm cụ thể:

- Có lần, khi bố mẹ vừa đi làm về mệt, để giúp đỡ bm, em đã dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn pha sẵn nước mơ ( vì mơ có công dụng giải nhiệt rất tốt ) chờ họ. Em nghĩ để thể hiện đc tình yêu thương con người không phải là bắt buộc phải làm việc to tát hay giàu có, mà chỉ cần hành động và lời nói giản đơn nhưng chân thành, xuất phát từ trái tim cho người thân yêu.

Câu 5:

- Việc làm của An trong tình huống trên chưa được gồm việc lấy sách bài tập ra chép những bài khó, ngịa suy nghĩ và ý chí thực hiện chưa cao.

- Bạn còn thiếu đức tính: siêng năng, kiên trì.

b. Nếu là bạn thân của An, em sẽ khuyên bạn:

- E sẽ khuyên nhủ bạn cần chịu khó suy nghĩ bài khó .

- Hãy rèn luyện đức tính siêng năng, kiên trì, đừng vội nản lòng trước khó khăn, thử thách

.........

$Kynakim$

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK