Trang chủ Khác Lớp 8 - Hà nội đầu thế kỉ XX có những biến đổi gì ? - Trong các phong trào yêu nước...
Câu hỏi :

- Hà nội đầu thế kỉ XX có những biến đổi gì ?

- Trong các phong trào yêu nước đầu thế kỉ XX những phong trào nào có sự đóng góp của nhân dân Hà Nội ?

Lời giải 1 :

Trong đầu thế kỷ XX, Hà Nội đã trải qua nhiều biến đổi quan trọng. Dưới đây là một số biến đổi đáng chú ý:

1. Thành phố Hà Nội trở thành trung tâm hành chính của Đông Dương thuộc thuộc địa Pháp từ năm 1887. Đây là thời kỳ thành phố phát triển về cơ sở hạ tầng, với việc xây dựng các công trình công cộng, hệ thống đường sá, trường học và bệnh viện.

2. Trong giai đoạn 1930-1945, Hà Nội trở thành trung tâm của phong trào cách mạng Việt Nam chống lại thực dân Pháp. Các cuộc biểu tình, đình công và các hoạt động cách mạng diễn ra sôi nổi tại Hà Nội, đặc biệt là trong cuộc khởi nghĩa Yên Bái năm 1930 và cuộc khởi nghĩa tháng Tám năm 1945.

3. Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, Hà Nội trở thành thủ đô của Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (1945-1976). Thành phố tiếp tục phát triển về kinh tế, văn hóa và xã hội, với việc xây dựng các công trình quan trọng như Cung văn hóa Hữu nghị Việt Xô (nay là Trung tâm Hội nghị Quốc gia), Nhà hát Lớn Hà Nội và nhiều công trình khác.

Trong các phong trào yêu nước đầu thế kỷ XX, nhân dân Hà Nội đã có sự đóng góp quan trọng. Một số phong trào có sự tham gia tích cực của nhân dân Hà Nội bao gồm:

1. Phong trào Đông Du: Nhân dân Hà Nội đã tham gia vào phong trào Đông Du, tức là việc gửi thanh niên đi du học tại các nước phương Tây nhằm học tập và tìm hiểu về công nghệ, tri thức và phương pháp cách mạng

2. Phong trào Duy Tân: Nhân dân Hà Nội đã tham gia vào phong trào Duy Tân, một phong trào cách mạng yêu nước nhằm chống lại chế độ thực dân Pháp và thúc đẩy sự phát triển xã hội, giáo dục và văn hóa.

3. Phong trào Việt Nam Quốc dân Đảng: Nhân dân Hà Nội đã tham gia vào phong trào Việt Nam Quốc dân Đảng, một phong trào cách mạng chống lại chế độ thực dân Pháp và xây dựng một chính quyền dân chủ cho Việt Nam.

#neawoncutii

Bạn có biết?

Hãy học thuộc bài trước khi ngủ. Các nhà khoa học đã chứng minh đây là phương pháp học rất hiệu quả. Mỗi ngày trước khi ngủ, bạn hãy ôn lại bài đã học một lần sau đó, nhắm mắt lại và đọc nhẩm lại một lần. Điều này sẽ giúp bạn tiếp thu và ghi nhớ tất cả những thông tin một cách lâu nhất. Chúc bạn học tốt!

Nguồn :

timviec365.vn

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK