Trang chủ GDCD Lớp 12 Được anh P cung cấp bằng chứng về việc chị T là Trưởng phòng tài chính kế toán dùng tiền...
Câu hỏi :

Được anh P cung cấp bằng chứng về việc chị T là Trưởng phòng tài chính kế toán dùng tiền của cơ quan cho vay nặng lãi theo sự chỉ đạo của ông K Giám đốc sở X, anh N là Chánh văn phòng sở X dọa sẽ công bố chuyện này với mọi người. Biết chuyện, ông K đã kí quyết định điều chuyển anh N sang làm văn thư một bộ phận khác còn chị T cố tình gạt anh N ra khỏi danh sách được nâng lương đúng thời hạn. Trong tình huống trên, ông K và chị T cùng vi phạm pháp luật loại nào?

A. Vi phạm hành chính

B. Vi phạm hình sự

C. Vi phạm kỉ luật

D. Vi phạm dân sự

Lời giải 1 :

`***` Tham khảo :

`-` Trong tình huống này, ông K và chị T đã vi phạm cả hai loại pháp luật :

A. Vi phạm hành chính :

`->`  Ông K đã ký quyết định điều chuyển anh N mà có thể không tuân theo quy định về thủ tục, quyền lợi của người lao động. Chị T đã cố tình gạt anh N ra khỏi danh sách được nâng lương có thể vi phạm quy định về chế độ lương.

C. Vi phạm kỷ luật :

`->` Cả ông K và chị T đều có hành vi không đúng với quy định, đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức.

Lời giải 2 :

`-` Trong tình huống trên, việc chị `T` dùng tiền của cơ quan cho vay nặng lãi và ông `K` giám đốc sở `X` chỉ đạo việc này là vi phạm pháp luật hình sự, vì hành vi này liên quan đến việc lạm dụng quyền hạn và gây thiệt hại cho cơ quan.

`-` Tuy nhiên, việc ông `K` điều chuyển anh N sang làm văn thư một bộ phận khác và chị `T` gạt anh `N` ra khỏi danh sách được nâng lương đúng thời hạn là vi phạm kỉ luật.nhưng trong tình huống này, vi phạm pháp luật hình sự của chị `T` và ông `K` nghiêm trọng hơn.

`=>` $\text{Chọn B}$

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK