Trang chủ GDCD Lớp 6 Câu 1: Em hiểu thế nào là giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng...
Câu hỏi :

Câu 1: Em hiểu thế nào là giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ? Ý nghĩa của việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ? Câu 2: Thế nào là yêu thương con người? Em hãy nêu một số biểu hiện của yêu thương con người và trái với yêu thương con người? Câu 3: Trong khu tập thể, bác Thu là một người khoẻ mạnh và tốt bụng. Nhưng trong một lần bị tai nạn giao thông, bác bị thương ở chân và từ đó bác phải đi tập tễnh. Một số trẻ con trong khu tập thể thường chế giễu, nhại dáng đi của bác và gọi bác là "bà chấm phẩy". Câu hỏi : 1/ Em suy nghĩ gì về hành vi của một số bạn nhỏ trong khu tập thể của bác Thu? 2/ Em sẽ góp ý cho các bạn ấy như thế nào ? Câu 4: An có thói quen ngồi vào bàn học bài lúc 7 giờ tối, mỗi môn học An đều học bài và làm bài đầy đủ. Nhưng để có được việc làm bài đầy đủ ấy thì khi gặp bài khó, bạn thường ngại suy nghĩ và giở sách giải bài tập ra chép cho nhanh. Một lần sang nhà bạn học nhóm, các bạn rất ngỡ ngàng khi thấy An làm bài nhanh và rất chính xác, các bạn xúm lại hỏi An cách giải thì bạn trả lời: À, khó quá, nghĩ mãi không được nên tớ chép ở sách giải bài tập cho nhanh. Các cậu cũng lấy mà chép, khỏi mất công suy nghĩ. Câu hỏi : Nếu em là bạn thân của An, em sẽ khuyên bạn như thế nào ? Việc làm của An trong tình huống trên có điều gì được và chưa được? Bạn còn thiếu đức tính gì?

Lời giải 1 :

Câu 1:

- Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ: tiếp nối, phát triển và làm rạng rỡ thêm truyền thống về văn hóa, đạo đức, lao động, nghề nghiệp, học tập… Tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ là thể hiện sự hài lòng, hãnh diện về các giá trị tốt đẹp mà gia đình, dòng họ đã tạo ra.

- Ý nghĩa: Giúp chúng ta có thêm kinh nghiệm, động lực, vượt qua khó khăn, thử thách và nỗ lực vươn lên để thành công. Việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ có ý nghĩa tích cực, quan trọng đối với gia đình và xã hội, góp phần làm phong phú truyền thống, bản sắc dân tộc Việt Nam.

Câu 2: 

- Yêu thương con người: quan tâm, giúp đỡ và làm những điều tốt đẹp cho người khác, nhất là những lúc gặp khó khăn, hoạn nạn.

- Biểu hiện : Quan tâm, chăm sóc lẫn nhau giữa các thành viên trong gia đình; động viên, giúp đỡ khi gặp khó khăn…; các bạn hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập và rèn luyện; thầy cô động viên, dìu dắt, dạy bảo các em học sinh; học sinh biết ơn, kính trọng thầy cô…; mọi người yêu thương, cảm thông, chia sẻ với nhau; cùng nhau giúp đỡ người dân ở các vùng miền  khó khăn…

- Biểu hiện trái với yêu thương con người: hận thù, mâu thuẫn, căm ghét nhau, nói xấu nhau, hãm hại nhau…

Câu 3: 

1. Hành vi của một số bạn nhỏ trong khu tập thể như vậy là không đúng, không tôn trọng người lớn và cần phải phê phán và nhắc nhở.

2. Em sẽ khuyên nhủ các bạn là nên thông cảm cho sự mất mát của bác , bác ấy đã không may mắn nên mới xảy ra tai nạn giao thông, bác ấy cần sự cảm thông và chia sẻ yêu thương từ mọi người.

Câu 4:

- Em sẽ khuyên An : Chúng mình là học sinh thì siêng năng thôi chưa đủ, mà còn phải có tính kiên trì mới đạt kết quả tốt trong học tập. Nếu bạn muốn có tính kiên trì thì cần phải thường xuyên rèn luyện ngay từ khi còn nhỏ.

- An có biểu hiện siêng năng học tập và làm bài tập đầy đủ nhưng bạn lại thiếu tính kiên trì vì không quyết tâm làm bài tập khi gặp bài khó.

Lời giải 2 :

câu 1: là tiếp nối, phát triển và làm rạng rỡ thêm truyền thống về văn hóa, đạo đức, lao động, học tập. Ý nghĩa của việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp là trách nhiệm và nghĩa vụ của các thế hệ trẻ. Từ đó hình thành lòng yêu nước sâu sắc, tinh thần dân tộc và hiểu được công lao to lớn của các thế hệ đi trước

câu 2:  yêu thương con người là sự quan tâm, giúp đỡ, làm những điều tốt đẹp cho người khác.

biểu hiện của việc yêu thương con người là:

+ đồng cảm, chia sẻ, sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau

+tham gia các hoạt động nhân đạo từ thiện

+ biết tha thứ cho lỗi lầm của người khác khi họ sửa chữa

+ khi cần thiết có thể hi sinh quyền lợi của bản thân vì người khác.

trái với yêu thương con người là sự thù hận, mâu thuẫn, căm ghét nhau.

câu 3:

1. em cảm thấy việc làm của các bạn nhỏ ấy là sai vì đã đi chế giễu người khác khi người ta gặp phải hoàn cảnh như vậy

2. em sẽ khuyên các bạn ấy rằng caccs bạn không nên chế giễu người khác vì việc làm đó là xấu.

câu 4:

em là bạn thân của An em sẽ khuyên bạn là cậu không nên chép bài ở sách giải vì nó sẽ chẳng làm cậu hiểu bài mà còn khiến cậu học kém đi nữa đấy

An đã làm bài tập đầy đủ nhưng An gặp bài khó là An ko chiụ suy nghĩ mà mở sách bài tập ra để chép. An còn thiếu đức tính siêng năng kiên trì.

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK